Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Tư thế ngủ khi mang thai

Tư thế ngủ khi mang thai

Tại sao giấc ngủ lại rất quan trọng khi mang thai?

Ngủ là thời gian cơ thể bạn tái tạo năng lượng, là lúc các mạch máu của bạn tự phục hồi và phát triển đáp ứng nhu cầu cấp máu cho em bé

Giấc ngủ cũng giúp hệ thống miễn dịch của bạn phát triển, giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ.

Tư thế ngủ khi mang thai

  • Nằm ngửa khi mang thai

Một số chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai hạn chế nằm ngửa khi ngủ trong ba tháng giữa và ba tháng cuối thai kỳ. Tại sao? Tư thế này đặt toàn bộ trọng lượng của tử cung và em bé lên trên lưng và ruột của bạn. Áp lực này có thể làm trầm trọng thêm chứng đau lưng và bệnh trĩ, đồng thời làm cho quá trình tiêu hóa kém hiệu quả, cản trở lưu thông và có thể gây hạ huyết áp khiến bạn chóng mặt. Ngoài ra tử cung sẽ chèn ép vào động mạch tử cung và tĩnh mạch chủ của bạn, làm giảm mức độ oxy cung cấp cho thai nhi và tăng mức độ phù chân.

Tuy nhiên, đừng lo lắng nếu bạn thức dậy và thấy rằng bạn đã nằm ngửa qua đêm.

  • Nằm sấp khi mang thai

Nếu tư thế yêu thích của bạn là nằm sấp thì cũng không sao - cho đến khi bụng của bạn to và em bé cử động khiến bạn khó chịu khiến bạn phải thay đổi tư thế.

  • Ngủ nghiêng trái hoặc phải

Ba tháng giữa và ba tháng cuối thai kỳ, ngủ nghiêng về hai bên - tốt nhất là bên trái, nếu có thể - được một số chuyên gia coi là lý tưởng cho bạn và đứa con sắp chào đời của bạn.

Tư thế này cho phép lưu lượng máu tối đa và chất dinh dưỡng đến rau thai (có nghĩa là ít áp lực lên tĩnh mạch chủ hơn) và tăng cường chức năng thận, đồng nghĩa với việc loại bỏ các chất thải tốt hơn và ít sưng phù ở bàn chân, mắt cá chân và bàn tay của bạn.

Vậy tư thế ngủ nào là tốt nhất trong thai kỳ? Nằm ngửa, nằm nghiêng trái, phải, nằm sấp? Có vẻ tư thế nằm nghiêng đặc biệt là nghiêng trái sẽ là tốt nhất. Tuy nhiên bạn sẽ không thể nằm 1 tư thế trong toàn bộ thai kỳ. Vì vậy bạn hãy thay đổi tư thế và nằm tư thế nào bạn cảm thấy dễ chịu nhất  vì khi bạn dễ chịu thì em bé cũng sẽ cảm thấy dễ chịu theo.

Lời khuyên về tư thế ngủ thoải mái khi mang thai

  • Sử dụng nhiều gối. Thử bắt chéo chân này lên chân kia và đặt một chiếc gối giữa chúng và một chiếc gối khác sau lưng - hoặc bất kỳ sự kết hợp nào khác giúp bạn dễ ngủ.
  • Nâng cao cơ thể. Nếu gối không hữu ích, hãy thử ngủ ở tư thế bán thẳng đứng trên ghế tựa (nếu bạn có) thay vì trên giường.

Bài viết của BSCKII Nguyễn Công Định