Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Ung thư phụ khoa là gì? Nguyên nhân dẫn tới ung thư phụ khoa

Ung thư phụ khoa là gì? Nguyên nhân dẫn tới ung thư phụ khoa

Ung thư phụ khoa là việc đề cập đến bất kỳ bệnh ung thư nào bắt nguồn từ hệ thống sinh sản nữ, bao gồm cổ tử cung, buồng trứng, tử cung, ống dẫn trứng, âm đạo và âm hộ.

Có một số loại ung thư phụ khoa, bao gồm:

  • Ung thư cổ tử cung: Loại ung thư này bắt đầu ở cổ tử cung (phần dưới của tử cung nối với âm đạo) và thường do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra.
Ung thư cổ tử cung
  • Ung thư buồng trứng: Ung thư buồng trứng bắt đầu ở buồng trứng (tuyến sinh sản tạo ra trứng) và có thể lan sang các cơ quan lân cận.
Ung thư buồng trứng
  • Ung thư nội mạc tử cung: Loại ung thư này bắt đầu trong niêm mạc tử cung, được gọi là nội mạc tử cung.
Ung thư nội mạc tử cung
  • Ung thư âm hộ: Ung thư âm hộ bắt đầu ở phần bên ngoài của cơ quan sinh dục nữ.
  • Ung thư âm đạo: Ung thư âm đạo bắt đầu ở niêm mạc âm đạo (ống nối tử cung với bên ngoài cơ thể).

Các triệu chứng của ung thư phụ khoa có thể khác nhau tùy thuộc vào loại và giai đoạn ung thư, nhưng có thể bao gồm chảy máu hoặc tiết dịch âm đạo bất thường, đau vùng chậu, đầy hơi, táo bón và các triệu chứng tiết niệu.

Các lựa chọn điều trị ung thư phụ khoa có thể bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu và liệu pháp miễn dịch. Điều quan trọng là phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ và tầm soát để giúp phát hiện ung thư phụ khoa ở giai đoạn sớm.

Nguyên nhân chính xác của ung thư phụ khoa vẫn chưa có được thông tin đầy đủ, nhưng có một số yếu tố nguy cơ có thể làm tăng khả năng phát triển các loại ung thư này ở phụ nữ. Những yếu tố rủi ro này bao gồm:

  • Tuổi tác: Phụ nữ trên 50 tuổi có nguy cơ cao mắc nhiều loại ung thư phụ khoa.
  • Virus gây u nhú ở người (HPV): Một số loại HPV được biết là gây ung thư cổ tử cung và cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư âm hộ, âm đạo và hậu môn.
  • Tiền sử gia đình: Phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phụ khoa có thể có nguy cơ mắc các loại ung thư này cao hơn.
  • Hút thuốc: Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, trong số các loại ung thư khác.
  • Béo phì: Thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung và buồng trứng.
  • Các yếu tố nội tiết tố: Phụ nữ bắt đầu có kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn, chưa từng có con hoặc sử dụng liệu pháp thay thế hormone (HRT) có thể có nguy cơ mắc một số loại ung thư phụ khoa cao hơn.
  • Tiếp xúc với một số hóa chất: Tiếp xúc với một số hóa chất, chẳng hạn như amiăng hoặc bột đá, có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.

Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều phụ nữ bị ung thư phụ khoa không có bất kỳ yếu tố rủi ro nào đã biết và có một hoặc nhiều yếu tố rủi ro không nhất thiết có nghĩa là phụ nữ sẽ bị ung thư.

Tại Khoa Ung bướu bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, chúng tôi tin tưởng vào phương pháp chăm sóc đa ngành, với một nhóm các chuyên gia làm việc cùng nhau để đưa ra các lựa chọn điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân của chúng tôi. Chúng tôi cung cấp nhiều lựa chọn điều trị, bao gồm phẫu thuật, hóa trị và liệu pháp nhắm mục tiêu. (Liệu pháp nhắm mục tiêu -Targeted Therapy- là một phương pháp trị ung thư bằng cách sử dụng thuốc. Nó khác với liệu pháp hóa trị truyền thống. Thuốc ở đây là một liệu pháp có mục tiêu cụ thể giúp ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của khối u. Chúng hoạt động bằng cách tấn công vào các gene hay protein chuyên biệt.)

Để biết thông tin về các bệnh ung thư phụ khoa, sự trợ giúp hàng ngày và nguồn hỗ trợ, hãy gọi cho Khoa Ung bướu bệnh viện Phụ Sản Hà Nội theo số 024 3728 0954 hoặc vào trang fanpage của chúng tôi tại đây: https://www.facebook.com/khoaungbuoupshn. Chúng tôi luôn ở đây khi các bạn cần.

-----------------------

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Tổng đài đặt khám: 1900 6922

Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

---------------------------

Phu San Hanoi Hospital

Make an appointment: Call 19006922 - press 0

Address: No. 929 La Thanh Street, Ngoc Khanh Ward, Ba Dinh District, Hanoi

Branch 2: No. 38 Cam Hoi Street, Hai Ba Trung District, Hanoi

 

Hoàng Đức – Tổ Truyền thông