Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Xét nghiệm chẩn đoán liên cầu khuẩn nhóm B bằng phương pháp PCR

Xét nghiệm chẩn đoán liên cầu khuẩn nhóm B bằng phương pháp PCR

Theo thống kê ước tính có khoảng 2 - 4 trong số 10 phụ nữ có vi khuẩn liên cầu nhóm B trong âm đạo, trực tràng. Trong số đó có khoảng 50% sẽ truyền từ mẹ sang con. Tuy nhiên, chỉ có 1 - 2% trẻ sơ sinh mắc bệnh, nhưng lại là các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm như: Nhiễm trùng máu, viêm màng não, viêm phổi và thường xảy ra sớm, chủ yếu 12 - 24h sau sinh.

Group B Streptococcus (GBS) là một loại vi khuẩn có trong cơ thể chúng ta và thường là vô hại. Vi khuẩn GBS có thể tái nhiễm và tự khỏi mà không cần điều trị. Đây không phải là bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục. Ước tính có khoảng 2-4 trong số 10 phụ nữ có vi khuẩn GBS trong âm đạo, trực tràng.

Theo thống kê ước tính có khoảng 2 - 4 trong số 10 phụ nữ có vi khuẩn liên cầu nhóm B trong âm đạo, trực tràng. Trong số đó có khoảng 50% sẽ truyền từ mẹ sang con. Tuy nhiên, chỉ có 1 - 2% trẻ sơ sinh mắc bệnh, nhưng lại là các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm như: Nhiễm trùng máu, viêm màng não, viêm phổi và thường xảy ra sớm, chủ yếu 12 - 24h sau sinh. Điều đáng nói, ngay cả khi được điều trị tích cực thì nguy cơ tử vong hay di chứng cũng rất cao. May mắn thay, hầu hết các bệnh nhiễm trùng liên cầu nhóm B trong thai kỳ có thể được ngăn chặn nếu thai phụ được phát hiện trước khi sinh.

Tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội Xét nghiệm liên cầu B (GBS) được thực hiện bằng phương pháp PCR ở tuần tuổi thai 36w0d - 37w6d. Khi làm hồ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, mẹ bầu được xét nghiệm liên cầu B (GBS), từ đó nhận tư vấn và điều trị giúp giảm nguy cơ lây truyền GBS đến em bé.

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm liên cầu khuẩn nhóm B

Thay vì phải đợi kết quả xét nghiệm từ 3-5 ngày như trước đây, phương pháp xét nghiệm PCR sẽ cho ra kết quả xét nghiệm GBS chỉ sau 4h tính từ lúc nhận mẫu.

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội với đội ngũ chuyên gia đầu ngành sản phụ khoa, trang thiết bị hiện đại, chất lượng dịch vụ cao… không chỉ đảm bảo an toàn sức khỏe cho mẹ và bé trong quá trình mang thai, sinh nở, mà còn đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho cả gia đình.

Thu Linh - Tổ Truyền thông