Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Hiếm muộn do tắc vòi tử cung, chị em phải làm gì?

Hiếm muộn do tắc vòi tử cung, chị em phải làm gì?

Hiện nay, tỷ lệ tắc vòi tử cung ở phụ nữ trong độ tuổi mang thai đang ngày càng tăng. Điều này là nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn ở phụ nữ. Nhưng chị em hãy yên tâm khi lựa chọn Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là điểm đến để đồng hành cùng chị em trong quá trình thăm khám và điều trị hiếm muộn.

Vòi tử cung (vòi trứng) là bộ phận sinh sản quan trọng của người phụ nữ bên cạnh buồng trứng và tử cung. Vòi tử cung nối thông từ buồng tử cung đến ổ bụng, đây là con đường tinh trùng bơi lên để thụ tinh với noãn. Phần cuối vòi tử cung có loa vòi noãn, được cấu tạo như những cánh tay giúp bắt lấy noãn khi có “sự phóng noãn”, noãn này sẽ được di chuyển trong lòng vòi tử cung đến vị trí thích hợp, và khi gặp được tinh trùng trong lòng vòi tử cung, sự thụ tinh có thể xảy ra.

Tắc vòi tử cung (tắc ống dẫn trứng/tắc buồng tử cung) là nguyên nhân chiếm từ 25 – 30% trong các trường hợp vô sinh phụ nữ. Đây là tình trạng lòng tử cung không thông, ngăn cản noãn và tinh trùng gặp nhau để thụ tinh.

Theo BSCKII Phạm Thuý Nga – Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản & Nam học bệnh viện Phụ Sản Hà Nội nguyên nhân gây tắc vòi tử cung là do:

  • Bệnh viêm vùng châu (PID): Bệnh này hình thành mô sẹo ở cả trong và ngoài vòi tử cung, hoặc gây ứ dịch vòi tử cung tạo thành các vật cản, cản trở quá trình vận chuyển trứng thụ tinh đến tử cung.
  • Lạc nội mạc tử cung: Mô nội mạc tử cung có thể xuất hiện trong vòi tử cung gây tắc nghẽn
  • Bệnh lây truyền qua đường tình dục: Chlamydia và lậu là hai bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến có thể gây vô sinh. Cả hai vi khuẩn trên đều có thể gây nhiễm ở niệu đạo, viêm cổ tử cung, nếu không được điều trị sẽ dẫn đến tổn thương và hình thành sẹo ở vòi tử cung.
  • Tiền sử chửa ngoài tử cung, tiền sử phẫu thuật ổ bụng - tiểu khung.
  • U xơ tử cung: Những u xơ to có thể chèn vào vòi trứng gây ra sự tắc nghẽn

 

Để biết chính xác tình trạng tắc vòi tử cung và có áp dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản nào không, bạn cần tới khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để được bác sỹ chẩn đoán điều trị phù hợp.

Khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học – Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội với trang thiết bị hiện đại trong chẩn đoán và điều trị cùng các chuyên gia giàu kinh nghiệm, thường xuyên cập nhật kỹ thuật mới đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp vô sinh nam nữ khác như tắc vòi tử cung, giảm AMH, lạc nội mạc tử cung, niêm mạc tử cung mỏng, tinh trùng bất thường, vô tinh, thiếu tinh,…; với tỷ lệ thành công trung bình cao.

Thu Linh