Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Ung thư vú là gì?

 Ung thư vú là gì?

Theo Ths.BS Nguyễn Hương Trà - Phó phòng Kế hoạch tổng hợp: Ung thư vú là một tình trạng trong đó các tế bào trong vú phát triển ngoài tầm kiểm soát. Có nhiều loại ung thư vú khác nhau phụ thuộc vào loại tế bào trong vú phát triển thành ung thư.

 Vú được tạo thành từ ba phần chính: tiểu thùy, ống dẫn và mô liên kết. Các tiểu thùy là các tuyến sản xuất sữa. Các ống dẫn sữa là các ống dẫn sữa đến núm vú. Mô liên kết (bao gồm mô sợi và mô mỡ) bao quanh tiểu thùy và ống dẫn. Hầu hết các bệnh ung thư vú bắt đầu trong các ống dẫn hoặc các tiểu thùy.

Ung thư vú có thể lan ra bên ngoài vú qua các mạch máu và mạch bạch huyết. Khi ung thư vú di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, nó được cho là đã di căn.

Các loại ung thư vú phổ biến nhất là:

  • Ung thư biểu mô ống xâm lấn. Các tế bào ung thư phát triển bên ngoài ống dẫn vào các phần khác của mô vú. Các tế bào ung thư xâm lấn cũng có thể lây lan hoặc di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.
  • Ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn. Tế bào ung thư lây lan từ các tiểu thùy đến các mô vú gần đó. Các tế bào ung thư xâm lấn này cũng có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Có một số loại ung thư vú khác ít phổ biến hơn, chẳng hạn như bệnh Paget, ung thu vú dang viêm

Ung thư biểu mô tuyến ống tại chỗ (DCIS) là một bệnh vú có thể dẫn đến ung thư vú. Các tế bào ung thư chỉ nằm trong lớp niêm mạc của các ống dẫn, và chưa lây lan sang các mô khác trong vú.

Các triệu chứng của ung thư vú là gì?

Đau vú có thể là một triệu chứng của ung thư. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào khiến bạn lo lắng, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Các triệu chứng ung thư vú khác nhau ở mỗi cá thể. Thậm chí một số người không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào.

Một số dấu hiệu cảnh báo ung thư vú là:

  • Nổi cục ở vú hoặc dưới cánh tay (nách).
  • Dày hoặc sưng một phần vú.
  • Kích ứng hoặc lõm da vú.
  • Da đỏ hoặc bong tróc ở vùng núm vú hoặc vú.
  • Tụt núm vú hoặc đau ở vùng núm vú.
  • Tiết dịch bất thường núm vú
  • Bất kỳ thay đổi nào về kích thước hoặc hình dạng của vú.
  • Đau ở bất kỳ vùng nào của vú.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào khiến bạn lo lắng, Bạn hãy đến một trong ba cơ sở của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

- Cơ sở 1: 929 La Thành, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

- Cơ sở 2: 38 Cảm Hội, Đống Mác, Hai Bà Trưng, Hà Nội

- Cớ sở 3: 10 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

Hoặc liên hệ tổng đài đặt khám 1900.6922 để được trợ giúp

Thu Linh - Tổ Truyền thông