Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Các nhà nghiên cứu xác định di truyền cơ bản của các khối u phụ khoa

Các nhà nghiên cứu xác định di truyền cơ bản của các khối u phụ khoa

u phụ khoa

Các nhà nghiên cứu đã tiết lộ bối cảnh di truyền của ung thư biểu mô (CS), một số khối u nguy hiểm nhất trong ung thư buồng trứng và tử cung, đồng thời họ cho biết phát hiện của họ có thể hỗ trợ phát triển các phương pháp điều trị mới.

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Yale, người thực hiện nghiên cứu, mặc dù CS chỉ chiếm 2 đến 5% tổng số khối u ác tính ở tử cung và 1 đến 2% tổng số khối u buồng trứng, nhưng chúng có khả năng kháng lại các phương pháp điều trị như xạ trị và hóa trị rất cao. Nhìn chung, ung thư nội mạc tử cung và buồng trứng đã cướp đi sinh mạng của khoảng 14.270 người mỗi năm ở Hoa Kỳ. Hơn 76.160 trường hợp mới được chẩn đoán mỗi năm.

Theo một bản tin, các tác giả nghiên cứu đã phân tích các khối u từ 68 phụ nữ có CS buồng trứng và tử cung để xác định cơ sở phân tử của hành vi hung hãn của khối u. Tác giả nghiên cứu cấp cao, Tiến sĩ Alessandro Santin, giáo sư sản khoa, phụ khoa và khoa học sinh sản tại Trường Y Yale, cho biết họ đã giải trình tự tất cả các gen từ khối u của những người tham gia và xác định các gen thường xuyên bị đột biến trong CS. Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra các biến thể về số lượng bản sao, đó là các gen không bị đột biến nhưng được tăng cường trong các khối u để chúng có thể phát triển trên các mô bình thường.

Santin, cũng là người đứng đầu chương trình ung thư phụ khoa, cho biết: “Ngoài các đột biến ở gen ung thư được xác định trước đây trong ung thư biểu mô tử cung và buồng trứng, chúng tôi còn phát hiện thấy có quá nhiều đột biến ở gen mã hóa các nhóm protein cụ thể, có thể giải thích các đặc điểm mô hỗn hợp của chúng”. chương trình nghiên cứu tại Bệnh viện Ung thư Smilow ở Yale-New Haven và là thành viên của Trung tâm Ung thư Yale, cho biết trong thông cáo báo chí.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã xác định rõ ràng nguồn gốc di truyền chung của những khối u này là khối u biểu mô”. “Điều quan trọng là, bằng cách nghiên cứu di truyền của cả yếu tố ung thư và sarcomat của những khối u này, chúng tôi đã chứng minh rằng sự chuyển đổi từ ung thư biểu mô sang sarcoma, đại diện cho một trong những đặc điểm chính của những khối u này, có thể xảy ra ở những thời điểm khác nhau trong quá trình tiến hóa của những bệnh ung thư này.

Hoàng Đức sưu tầm

)