Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Những loại ho thường gặp ở trẻ (phần 5)

Những loại ho thường gặp ở trẻ (phần 5)

hen suyễn

3. Các thuốc dự phòng cơn hen suyễn

Trong điều trị hen suyễn, dùng thuốc phòng ngừa, kiểm soát lâu dài làm giảm triệu chứng viêm trong đường thở của trẻ là rất quan trọng. Hầu hết các trường hợp hen suyễn, cần được dùng hàng ngày các thuốc:

Corticosteroid dạng hít: Bao gồm các thuốc fluticasone, budesonide, mometasone, ciclesonide, beclomethasone. Bác sĩ sẽ chỉ định cho trẻ sử dụng thuốc này từ vài ngày đến vài tuần trước khi có dấu hiệu chuyển bệnh.

Mặc dù corticoid khi sử dụng lâu dài có tác dụng phụ làm giảm sự tăng trưởng của trẻ, nhưng thuốc dạng hít có ảnh hưởng không đáng kể đến tình trạng này. Hơn nữa, lợi ích của việc kiểm soát hen tốt hơn nguy cơ tác dụng phụ có thể xảy ra, do đó phụ huynh không vì thấy tác dụng phụ mà tự ý ngừng thuốc khi thấy trẻ có dấu hiệu đỡ bệnh.

- Thuốc ngừa triệu chứng hen suyễn: Bao gồm montelukast, zafirlukast và zileuton là những thuốc giúp ngăn ngừa các triệu chứng hen suyễn đến 24 giờ.

- Theophylin: Là loại thuốc giúp cho đường thở thông thoáng. Theophylline giúp các cơ xung quanh đường thở thư giãn và giúp thở dễ dàng hơn.

Thuốc có thể gây một số tác dung phụ: Nhịp tim nhanh, kích động bồn chồn, buồn nôn, mất ngủ, run, dị ứng… Nếu gặp phản ứng nghiêm trọng cần ngừng thuốc và thông báo với bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế ngay. Ngoài ra, dù không thấy tác dụng phụ nghiêm trọng, trẻ vẫn cần phải xét nghiệm máu thường xuyên nếu được chỉ định dùng thuốc này.

- Thuốc điều hòa miễn dịch: Các thuốc mepolizumab, dupilumab và benralizumab có thể sử dụng cho trẻ em trên 12 tuổi bị hen suyễn có tăng bạch cầu eosin nặng. Omalizumab thể được cân nhắc cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên bị hen suyễn dị ứng từ trung bình đến nặng.

- Thuốc dạng hít kết hợp: Là những thuốc dạng hít có chứa corticosteroid và chất chủ vận beta tác dụng dài (LABA). Bao gồm các thuốc fluticasone + salmeterol, budesonide + formoterol, fluticasone + vilanterol, mometasone + formoterol…

Do thuốc chủ vận beta tác dụng kéo dài có liên quan đến các cơn hen nặng trong một số tình huống, do đó thuốc LABA phải luôn luôn được dùng kết hợp với corticosteroid. Những loại thuốc hít kết hợp này chỉ được sử dụng sau khi sử dụng các thuốc khác nhưng bệnh hen suyễn không được kiểm soát tốt.

Trẻ sẽ phải sử dụng thuốc phòng ngừa hen lâu dài khi: Bệnh hen không được kiểm soát tốt; thường xuyên lên cơn hen trên một lần trong tuần; bị thức giấc vì cơn hen hơn 2 lần trong tháng; phải dùng thuốc cắt cơn hen mỗi ngày; từng nhập viện vì cơn hen nặng...

 

Hoàng Đức (Theo suckhoedoisong.vn)