Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Tiêu chảy khi mang thai có bình thường không?

Tiêu chảy khi mang thai có bình thường không?

Mang thai đi kèm với một loạt các triệu chứng khó chịu và đáng xấu hổ , bao gồm cả tiêu chảy. Theo các chuyên gia, tiêu chảy là tình trạng đi tiêu phân lỏng, phân lỏng từ 3 lần trở lên trong một ngày - và tình trạng này tương đối phổ biến ở phụ nữ mang thai .

Tiêu chảy có thể được gây ra bởi sự thay đổi nội tiết tố và chế độ ăn uống, nhưng vi khuẩn đường tiêu hóa cũng có thể là nguyên nhân. Nếu không được điều trị, tiêu chảy kéo dài có thể gây mất nước ở người mang thai , có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về tiêu chảy như một triệu chứng của thai kỳ, với các mẹo giúp giảm phân lỏng và khi nào cần gọi bác sĩ.

Nguyên nhân gây tiêu chảy khi mang thai?

Tiêu chảy khi mang thai có thể được gây ra bởi sự thay đổi nội tiết tố , nhạy cảm với thức ăn mới và thay đổi chế độ ăn uống. Tuy nhiên, nói chung, nguyên nhân là do vi khuẩn đường tiêu hóa mà bạn nhiễm từ người khác hoặc mắc phải do ăn thực phẩm hư hỏng. Các triệu chứng khác của nhiễm trùng đường tiêu hóa bao gồm buồn nôn, nôn, chóng mặt, sốt và ớn lạnh.

Theo Laura Riley , MD, giám đốc y khoa chuyển dạ và sinh nở tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, ở Boston, các trường hợp tiêu chảy hiếm khi kéo dài hơn 72 giờ.

Các nguyên nhân gây tiêu chảy không liên quan đến thai kỳ khác bao gồm căng thẳng và thuốc. Nếu tình trạng tiêu chảy kéo dài, bạn có thể bị rối loạn đường ruột tiềm ẩn như hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh celiac hoặc bệnh Crohn.

Tiêu chảy gần ngày dự sinh

Bạn có thể bị tiêu chảy khi mang thai gần đến ngày dự sinh. Phân lỏng có thể có nghĩa là cơ thể bạn đang chuẩn bị sinh nở. Vào cuối thai kỳ, cơ thể bạn sẽ tiết ra prostaglandin giúp làm mềm cổ tử cung. Những hormone này cũng có thể làm mềm nhu động ruột. Phân lỏng thường là cách tự nhiên để làm sạch mọi thứ.

Cách điều trị tiêu chảy khi mang thai

Mặc dù đó là một cách tồi tệ để trải qua một ngày, nhưng tốt hơn hết bạn nên để bệnh tiêu chảy diễn ra thay vì cố gắng ngăn chặn nó. Bạn có thể lo lắng nếu thức ăn bạn ăn đi qua cơ thể. Điều quan trọng nhất là ngăn ngừa tình trạng mất nước bằng cách bổ sung chất lỏng bằng các chất lỏng trong như nước lọc, nước trái cây.

Nếu bạn đang mang bầu mà bị bị tiêu chảy nặng hoặc kéo dài, kèm theo sốt hoặc phân có máu hoặc có chất nhầy, hãy liên ngay với bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để được tư vấn và chăm sóc kịp thời.

hãy đến bệnh viện để kiểm tra và để tìm các bệnh nhiễm trùng và ký sinh trùng khác , đặc biệt nếu bạn ở gần những người mắc các bệnh nghiêm trọng khác hoặc nếu bạn đã đi du lịch đến một nơi nào đó - những nơi có nguồn nước không được coi là an toàn để uống. Nếu bạn bị mất nước nhiều, bạn có thể được điều trị bằng dịch truyền tĩnh mạch và bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc chống tiêu chảy. Hãy chắc chắn rằng bạn thư giãn và nghỉ ngơi đầy đủ.

Hoàng Đức (st)