Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

BẢN TIN DƯỢC LÂM SÀNG SỐ 10 NĂM 2021

BẢN TIN DƯỢC LÂM SÀNG SỐ 10 NĂM 2021

Nifedipin và bệnh phù phổi khi sử dụng trong thời kỳ mang thai

Nhân viên y tế cần lưu ý việc Tờ thông tin sản phẩm của các thuốc chứa Nifedipin đã cập nhật thông tin mới về nguy cơ phù phổi cấp khi thuốc được dùng như một tocolytic để ức chế co thắt cơ trơn tử cung trong điều trị chuyển dạ sinh non khi mang thai.

Nifedipin là 1 thuốc chẹn kênh calci có mặt tại Úc với nhiều biệt dược khác nhau, bao gồm Adalat, Adefin, Addos và APO-Nifedipin.

Nifedipin được chỉ định cho:

- Kiểm soát cơn đau thắt ngực ổn định mạn tính và đau thắt ngực do co thắt mạch (đau thắt ngực Prinzmetal, đau thắt ngực biến đổi) do bệnh mạch vành;

- Điều trị tăng huyết áp.

Chống chỉ định sử dụng Nifedipin trong thời kỳ có thai và cho con bú.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Dược Phẩm (TGA) đã nhận đc 4 báo cáo biến cố bất lợi liên quan đến việc sử dụng ngoài nhãn (off-label) ở phụ nữ có thai.

Mục “Phụ nữ dự định mang thai, phụ nữ có thai và cho con bú” trong PI (Product Information) của Nifedipin cập nhật thông tin: “Phù phổi cấp đã được ghi nhận khi sử dụng các thuốc chẹn kênh calci, trong đó có Nifedipin (chủ yếu ở dạng [giải phóng ngay]), được sử dụng như một tocolytic trong thời kỳ có thai, đặc biệt trong các trường hợp đa thai (sinh đôi trở lên), đường tiêm tĩnh mạch và/hoặc dùng phối hợp với thuốc chủ vận beta-2.”

TGA khuyến cáo việc sử dụng off-label chỉ được cân nhắc khi những thuốc khác không có sẵn, không dung nạp được hoặc không phù hợp. Người kê đơn nên trao đổi với bệnh nhân hoặc gia đình bệnh nhân về nguy cơ và lợi ích của các phương án điều trị. Bên cạnh đó, hiệu quả và các tác dụng phụ tiềm tàng khi điều trị cũng cần được theo dõi chặt chẽ