Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

THÔNG TIN THUỐC BẢN TIN DƯỢC LÂM SÀNG SỐ 10 NĂM 2020

 THÔNG TIN THUỐC  BẢN TIN DƯỢC LÂM SÀNG SỐ 10 NĂM 2020

FDA cảnh báo rằng việc sử dụng NSAIDs từ tuần thứ 20 trở đi trong thai kỳ có thể gây ra các bệnh lý thận hiếm gặp nhưng nghiêm trọng ở thai nhi. Bệnh lý thận này có thể làm giảm lượng nước ối xung quanh thai nhi, dẫn tới việc xảy ra các biến chứng thai kỳ khác. Đối với NSAIDs phải kê đơn, FDA yêu cầu phải thay đổi nhãn thuốc để bổ sung thông tin mô tả về nguy cơ bệnh lý thận dẫn tới giảm lượng nước ối trong thai kỳ

          Cảnh báo của FDA

          Đối với NSAIDs phải kê đơn, FDA yêu cầu phải thay đổi nhãn thuốc để bổ sung thông tin mô tả về nguy cơ bệnh lý thận dẫn tới giảm lượng nước ối trong thai kỳ.

          Đối với NSAIDs không kê đơn (OTC) được sử dụng cho người lớn, FDA cũng sẽ yêu cầu cập nhật nhãn thuốc. Các nhãn này đã cảnh báo tránh sử dụng NSAIDs trong 3 tháng cuối của thai kỳ vì thuốc có thể gây ra các vấn đề cho thai nhi hoặc các biến chứng trong quá trình chuyển dạ. Nhãn thuốc cũng đã khuyến cáo phụ nữ mang thai và cho con bú cần trao đổi với nhân viên y tế trước khi sử dụng các loại thuốc này.

          Khuyến cáo của FDA

          Đối với bệnh nhân

          Nếu bệnh nhân đang mang thai, không sử dụng NSAIDs khi thai được từ 20 tuần trở lên trừ khi được bác sỹ chỉ định vì những loại thuốc này có thể gây ra bệnh lý cho thai nhi của người bệnh.

          Đối với cán bộ y tế

          FDA khuyến cáo rằng các bác sỹ nên hạn chế kê đơn NSAIDs cho phụ nữ mang thai trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 tuần của thai kỳ và tránh kê đơn sau 30 tuần của thai kỳ. Nếu điều trị bằng NSAIDs được xác định là cần thiết, cần hạn chế sử dụng đến liều thấp nhất có hiệu quả và trong thời gian ngắn nhất có thể. Cân nhắc siêu âm theo dõi nước ối nếu điều trị NSAIDs kéo dài hơn 48 giờ và ngừng NSAIDs nếu phát hiện thiểu ối. FDA cảnh báo rằng việc sử dụng NSAIDs từ tuần thứ 20 trong thai kỳ trở đi có thể gây rối loạn chức năng thận của thai nhi dẫn đến thiểu ối và trong một số trường hợp gây suy thận ở trẻ sơ sinh.

          Những phản ứng bất lợi này được ghi nhận trung bình sau vài ngày đến vài tuần dùng thuốc, mặc dù đã có trường hợp ghi nhận thiểu ối ngay trong 48 giờ sau khi bắt đầu dùng NSAIDs.

          Thiểu ối có thể nhưng không phải luôn luôn có thể tự hồi phục khi ngừng sử dụng thuốc.

          Các biến chứng của tình trạng thiểu ối kéo dài có thể bao gồm co cứng các chi và chậm trưởng thành phổi. Trong một số trường hợp suy giảm chức năng thận ở trẻ sơ sinh sau xuất viện, cần phải thực hiện các thủ thuật xâm lấn như truyền máu hoặc lọc máu.

          Nếu việc điều trị NSAIDs được cho là cần thiết trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 tuần của thai kỳ, hãy hạn chế sử dụng ở mức liều thấp nhất có hiệu quả và trong thời gian ngắn nhất có thể. Như được mô tả hiện tại trong nhãn của các thuốc NSAIDs, tránh kê đơn NSAIDs ở tuần thứ 30 trở đi trong thai kỳ vì có thêm nguy cơ đóng sớm ống động mạch của thai nhi.

          Các khuyến cáo trên không áp dụng cho aspirin liều thấp 81 mg được kê đơn cho một số tình trạng bệnh lý nhất định trong thai kỳ.

          Cân nhắc siêu âm theo dõi nước ối nếu điều trị NSAIDs kéo dài hơn 48 giờ. Ngừng NSAIDs nếu xảy ra thiểu ối và theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu lâm sàng sau đó.

Nguồn: https://www.fda.gov/safety/medical-product-safety-information/nonsteroidal-anti-inflammatory-drugs-nsaids-drug-safety-communication-avoid-use-nsaids-pregnancy-20

Bản tin được xây dưng theo trang thông tin của Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc http://canhgiacduoc.org.vn