Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

THÔNG TIN THUỐC BẢN TIN DƯỢC LÂM SÀNG SỐ 5 NĂM 2021

 THÔNG TIN THUỐC BẢN TIN DƯỢC LÂM SÀNG SỐ 5 NĂM 2021

1. Ceftriaxon và nguy cơ hạ kali máu:

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Ả Rập Xê-út (SFDA) đưa ra tín hiệu an toàn về nguy cơ hạ kali máu khi sử dụng Ceftriaxone.

Ceftriaxon là thuốc kháng sinh Cephalosporin phổ rộng được chỉ định điều trị nhiễm trùng.

Vào năm 2020, SFDA đã xem xét tất cả các bằng chứng có sẵn về mối liên hệ giữa Ceftriaxon và nguy cơ hạ kali máu sau một báo cáo ca đơn lẻ (ICSR) được gửi tới trung tâm cảnh giác dược quốc gia.

Cuộc điều tra của SFDA kết luận rằng bằng chứng từ các báo cáo đơn lẻ này có thể cho thấy mối liên quan giữa Ceftriaxon và nguy cơ hạ kali máu.

Tín hiệu này cần được điều tra thêm để xác nhận nguy cơ, và các nhân viên y tế nên chú ý biến cố bất lợi có thể xảy ra này.

2. Methotrexat và nguy cơ tiềm ẩn ung thư da:

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Ả Rập Xê-út (SFDA) đã phát hiện tín hiệu về việc sử dụng Methotrexat liên quan đến ung thư da.

Methotrexat là chất chống chuyển hóa được sử dụng để điều trị nhiều bệnh, bao gồm ung thư, bệnh vẩy nến nặng và viêm khớp dạng thấp.

SFDA đã rà soát các báo cáo trong cơ sở dữ liệu trong nước và toàn cầu, cùng với y văn để đánh giá mối quan hệ nhân-quả giữa ung thư da và Methotrexat.

SFDA cho rằng đã có đủ bằng chứng để kết luận mối quan hệ nhân-quả trên. Do vậy, cán bộ y tế cần cảnh giác với nguy cơ tiềm tàng này và cân nhắc theo dõi bất kỳ dấu hiệu nào của ung thư da trên bệnh nhân sử dụng Methotrexat.

 

          Bản tin được xây dựng theo trang thông tin của Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc http://canhgiacduoc.org.vn