Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Đái tháo đường thai kỳ

Đái tháo đường thai kỳ

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đái tháo đường thai kỳ "là tình trạng rối loạn dung nạp glucose ở bất kỳ mức độ nào, khởi phát hoặc được phát hiện lần đầu tiên trong lúc mang thai".

Đái tháo đường thai kỳ là tình trạng cơ thể không tạo ra đủ insulin trong thời kỳ mang thai. Bệnh thường phát triển từ tuần thai thứ 24 – 28

Ths. BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh - Trưởng khoa Khám Chuyên gia cho biết: đái tháo đường thai kỳ cần được chẩn đoán thông qua chủ động sàng lọc trước sinh thay vì đợi có triệu chứng. Nếu bạn bị đái tháo đường trong thai kỳ, không đồng nghĩa với bạn đã mắc bệnh từ trước lúc mang thai hoặc sau khi sinh con. Tuy nhiên, đái tháo đường thai kỳ sẽ khiến bạn tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường tuýp 2 trong tương lai. 

Đái tháo đường thai kỳ nếu không được chẩn đoán và điều trị sẽ gây nhiều tai biến cho cả mẹ và con, như tiền sản giật, sẩy thai, thai lưu, ngạt sơ sinh, tử vong chu sinh, thai to làm tăng nguy cơ đẻ khó và mổ đẻ,... Trẻ sơ sinh của những bà mẹ có đái tháo đường thai kỳ có nguy cơ hạ glucose máu, hạ canxi máu, vàng da; khi trẻ lớn hơn sẽ có nguy cơ béo phì và đái tháo đường tuýp 2...

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc đái tháo đường thai kỳ:

- Người thừa cân, béo phì.

- Tiền sử gia đình có người bị đái tháo đường, đặc biệt là người đái tháo đường thế hệ thứ nhất.

- Tiền sử sinh con ≥ 4000g. Tiền sử bất thường về dung nạp glucose bao gồm tiền sử đái tháo đường thai kỳ trước, glucose niệu dương tính.

Tuổi càng cao thì nguy cơ càng tăng, ≥ 35 tuổi là yếu tố nguy cơ cao của đái tháo đường thai kỳ. Tiền sử sản khoa bất thường: thai chết lưu không rõ nguyên nhân, sẩy thai liên tiếp không rõ nguyên nhân, sinh non, thai dị tật. Chủng tộc: châu Á là chủng tộc có nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ cao. Hội chứng buồng trứng đa nang.

BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh cũng cho biết thêm: Sau sinh dễ gặp hạ glucose huyết tương và các bệnh lý chuyển hóa ở trẻ sơ sinh; Bệnh lý đường hô hấp: Hội chứng nguy kịch hô hấp; Dị tật bẩm sinh; Tử vong ngay sau sinh; Tăng hồng cầu; Vàng da sơ sinh; Các ảnh hưởng lâu dài: Gia tăng tần suất trẻ béo phì, khi lớn trẻ sớm bị mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2, rối loạn tâm thần - vận động. Trẻ sinh ra từ các bà mẹ bị đái tháo đường thai kỳ có nguy cơ ĐTĐ và tiền ĐTĐ tăng gấp 8 lần khi đến 19 đến 27 tuổi.

BS Thanh khuyên tất cả các thai phụ nên được kiểm tra đường huyết bằng nghiệm pháp tăng đường huyết 3 mẫu dành cho phụ nữ mang thai ở tuần thai 24-28, riêng những đối tượng nguy cơ cao nói trên cần kiểm tra đường huyết ngay khi phát hiện có thai.

Lịch khám thai tại Khoa Khám Chuyên gia:

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

 Tổng đài đặt khám: 1900 6922

 Đặt lịch qua website: http://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/

 Ứng dụng Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3ahl0KL

 Kênh Youtube Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3evh4t3

 Kênh Tiktok: https://vt.tiktok.com/rvXtAe/

 Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

 Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

 Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, 

Thu Linh - Tổ Truyền thông