Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Sốt khi mang thai có nguy hiểm không?

Sốt khi mang thai có nguy hiểm không?

Sốt khi mang thai có nguy hiểm không? Cần xử lý như nào khi gặp hiện tượng sốt khi mang thai... là băn khoăn của không ít bà mẹ.

Theo Ths.BSNT Trần Anh Đức - Phó khoa Đẻ dịch vụ D3: Trong 3 tháng đầu, tức quý I của thai kỳ là khoảng thời gian các cơ quan, bộ phận của thai nhi, nhất là chức năng thần kinh đang trong quá trình hình thành. Vì thế nếu sốt cao, sốt kéo dài do vi khuẩn, virus và kí sinh trùng… đều có thể mang lại những ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. Sốt cao do virus cúm trong 3 tháng đầu thậm chí có thể khiến thai nhi đối mặt với nguy cơ bị dị tật ống thần kinh, não úng thủy, tim bẩm sinh…

Bởi vậy, khi có hiện tượng sốt, thai phụ nên đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội hoặc các cơ sở chuyên khoa để bác sĩ thăm khám, hỏi bệnh, làm xét nghiệm nếu cần, từ đó tìm nguyên nhân gây bệnh nhằm đưa ra phương pháp điều trị hợp lý. Đồng thời, ở những mốc quan trọng của tuần thai: tuần 12, 22, 32, thai phụ nên thực hiện siêu âm, sàng lọc trước sinh sớm để phát hiện nguy cơ hoặc dị tật (nếu có).

Ths.BSNT Trần Anh Đức đưa ra lời khuyên: khi thai phụ bị sốt, việc đầu tiên nên làm là gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây sốt của thai phụ. Nếu sốt do cảm thông thường thì thai nhi tương đối an toàn. Nếu sốt do virus gây nên, chẳng hạn virus cúm A, kèm theo cơn sốt kéo dài sẽ tăng nguy cơ dị tật ở thai nhi. Hiện trên thị trường có bán những bộ test cúm, nhưng các mẹ nên chọn mua ở nhà thuốc lớn, uy tín, không nên mua sản phẩm trôi nổi không đảm bảo.

Khi xác định được nguyên nhân gây sốt, bác sĩ sẽ tư vấn thai phụ cách điều trị hợp lý. Trường hợp chỉ sốt triệu chứng, thai phụ có thể dùng hạ sốt có thành phần paracetamol đơn thuần, bù nước bằng điện giải... Tốt nhất liều dùng nên có chỉ định của bác sĩ vì thuốc hạ sốt thường dùng theo kg cân nặng. Nếu sử dụng nhiều và không đúng cách có thể ảnh hưởng tới gan, ảnh hưởng sức khỏe của mẹ.

Đáng nói đang có một số quan niệm rằng phụ nữ khi mang thai sức đề kháng tăng lên nên khi ốm, sốt có thể không cần dùng thuốc. Thực tế phụ nữ mang thai sức đề kháng giảm hơn so với bình thường, mặc dù cơ thể tăng lượng bạch cầu để đối phó tác nhân từ bên ngoài vào. Nếu sốt cao kéo dài mà không dùng thuốc, nhịp tim của mẹ và con sẽ tăng lên, ảnh hưởng lập tức tới sức khỏe tim, thận của thai nhi, thậm chí gây ra lưu thai.

Sốt do nhiễm khuẩn có thể gây kích thích, khiến cơ thể sản sinh ra một chất gây co, mềm cổ tử cung, ảnh hưởng đến việc mang thai, nguy cơ sinh non, sẩy thai ở tuần thai muộn; với thai đủ tháng có thể khiến trẻ khi sinh ra bị nhẹ cân, nhưng tỷ lệ này không cao.

Hiện có nhiều thai phụ nghĩ rằng, sốt, ho nhiều ở những tuần thai cuối sẽ dẫn đến đẻ sớm. Đây là cách hiểu chưa đúng. Bởi lẽ ho chỉ là một tác động cộng dồn, là động tác huy động lực ở cơ ngực, cơ hoành, khi hơi trong cổ họng bật ra thì có một lực tương ứng đẩy xuống ổ bụng. Đôi khi lực này vô tình kết hợp với cơn co tử cung lúc thai đủ tháng có thể làm quá trình chuyển dạ nhanh hơn. Nhưng không phải ho nhiều khiến thai phụ đẻ sớm, là động lực của cuộc chuyển dạ là cơn co tử cung chứ không phải áp lực ổ bụng.

Mọi nhu cầu thăm khám xin liên hệ:

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

☎ Tổng đài đặt khám: 1900 6922

🎯 Đặt lịch qua website: http://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/

📱 Ứng dụng Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3ahl0KL

▶️ Kênh Youtube Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3evh4t3

▶️ Kênh Tiktok: https://vt.tiktok.com/rvXtAe/

📍 Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

📍 Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

📍 Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, 

Thu Linh - Tổ Truyền thông