Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Theo dõi thai kỳ, mổ lấy thai cho sản phụ đa nhân xơ tử cung

Theo dõi thai kỳ, mổ lấy thai cho sản phụ đa nhân xơ tử cung

Chào đón chàng trai 3300g của mẹ Nguyễn T.T. ở Bạch Mai, Hà Nội.

Trong quá trình mang thai, chị T được phát hiện tử cung đa nhân xơ. Chị được bác sĩ của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội theo dõi, chăm sóc tận tình suốt thai kỳ. Khi tuổi thai được 38 tuần 4 ngày, kèm theo ngôi ngang nên chị đã được ekip bác sĩ CKII - Đỗ Khắc Huỳnh - Phó giám đốc bệnh viện cùng ê kíp gây mê hồi sức đã thực hiện ca mổ lấy thai đồng thời bóc khối u. Ca mổ thành công đón bé trai 3300g cất tiếng khóc chào đời. Sau mổ sản phụ chuyển khoa A2 theo dõi hậu phẫu.

Ths.BSCKII Đỗ Khắc Huỳnh mổ lấy thai bóc khối đa nhân xơ cho sản phụ T

Nhân xơ tử cung hay còn gọi khối u tế bào cơ trơn hình thành trong thành tử cung. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ đặc biệt phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Nhân xơ tử cung này được hình thành từ các sợi cơ trong tử cung cùng các mô nội tại tử cung.

Khi phụ nữ mang thai mà bị u xơ tử cung có sao không? Hầu hết phụ nữ sẽ chịu ảnh hưởng của nhân xơ tử cung trong thai kỳ. Tuy nhiên theo báo cáo đánh giá của chuyên gia thì có khoảng từ 10 đến 30% phụ nữ bị nhân xơ tử cung gặp các biến chứng trong thời gian mang thai. Các nhà nghiên cứu còn cho ý kiến rằng những biến chứng thường gặp ở bệnh nhân xơ tử cung thường là đau nhức. Và với một số trường hợp có nhân xơ tử cung lớn hơn 5cm, cũng dễ dàng gặp trong tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ. Ảnh hưởng của biến chứng do nhân xơ tử cung xảy ra có thể tăng nguy cơ các biến chứng khác trong thai kỳ và quá trình sinh nở.

  • Hạn chế tăng trưởng của thai nhi. Khi khối nhân xơ tử cung tăng dần kích thước có thể ảnh hưởng đến khoảng giới hạn tăng trưởng của thai nhi và ngăn cho thai nhi phát triển hoàn toàn. Bởi vì lúc này diện tích của tử cung đã bị hẹp lại so với bình thường.
  • Nhau thai bong non. Biến chứng này xảy ra khi nhau thai tách ra khỏi thành tử cung do bị tắc bởi nhân xơ, làm cho lượng oxy và chất dinh dưỡng quan trong được truyền đến tử cung bị giảm xuống đáng kể.
  • Sinh non cũng có thể xảy ra do ảnh hưởng của nhân xơ tử cung dẫn đến hiện tượng co thắt tử cung quá mức.
  • Mổ lấy thai được ước tính khá phổ biến ở phụ nữ bị nhân xơ tử cung và u xơ tử cung có ảnh hưởng đến thai nhi. Khả năng mổ lấy thai ở những phụ nữ bị nhân xơ tử cung cao gấp 6 lần so với phụ nữ không có nhân xơ phát triển bên trong.
  • Ngôi thai ngược. Do nhân xơ xuất hiện làm cho hình dạng của tử cung biến đổi khiến cho thai nhi không có khả năng chào đời qua ngả âm đạo.
  • Sảy thai. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng ảnh hưởng của nhân xơ có thể làm cho phụ nữ đang mang thai có khả năng sảy thai cao hơn gấp 6 lần so với bình thường.

Hơn nữa, các khối nhân xơ thường không có sự thay đổi về kích thước trong quá trình mang thai, những vẫn có trường hợp ngoại lệ với nhận định này. Theo thống kê cho thấy có 1⁄3 số lượng ca nhân xơ tử cung có thể phát triển trong giai đoạn mang thai ba tháng đầu do ảnh hưởng của hormone estrogen và nồng độ estrogen tăng lên trong thai kỳ. Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ khác, thì nhân xơ tử cung có thể có lại trong thai kỳ và nghiên cứu này đã được phát hiện vào năm 2010 với 79% trường hợp nhân xơ tử cung xuất hiện trước khi mang thai và giảm kích thước sau khi sinh.

Với một số phụ nữ mắc nhân xơ tử cung có thể mang thai một cách tự nhiên và thậm chí không cần áp dụng phương pháp can thiệp nào cả. Tuy nhiên, với những trường hợp khác thì có thể nhân xơ tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ. Chẳng hạn nếu phụ nữ bị nhân xơ tử cung dưới niêm mạc - nhân xơ phát triển và tăng kích thước bên trong khoang tử cung, sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh hoặc sảy thai.

Nếu hành trình chào đón con yêu của bạn gặp khó khăn, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội luôn sẵn sàng đồng hành cùng cha mẹ trên chuyến xe thiêng liêng đó. Mọi chi tiết xin liên hệ: 

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

☎ Tổng đài đặt khám: 1900 6922

🎯 Đặt lịch qua website: http://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/

📱 Ứng dụng Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3ahl0KL

▶️ Kênh Youtube Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3evh4t3

▶️ Kênh Tiktok: https://vt.tiktok.com/rvXtAe/

📍 Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

📍 Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

📍 Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, 

Thu Linh - Tổ Truyền thông