Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Cách giúp bé khỏi trào ngược thầm lặng (phần 1)

Cách giúp bé khỏi trào ngược thầm lặng (phần 1)

giúp bé khỏi trào ngược

Trào ngược im lặng có thể gây khó chịu cho trẻ sơ sinh. Chúng tôi sẽ giúp bạn đối phó với một số lời khuyên về điều trị và chăm sóc.

Khạc nhổ là hiện tượng thường xuyên xảy ra ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là những trẻ bị trào ngược, tình trạng này bắt đầu trong vòng hai tháng đầu đời của trẻ.1Hơn một nửa số trẻ bị trào ngược sẽ nhổ nước bọt và hầu hết đều được coi là "những đứa trẻ vui vẻ". Đây là những trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức mà không cần nỗ lực nhiều hoặc khó chịu.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, trào ngược có thể khiến trẻ đau đớn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Những em bé khạc nhổ và có biểu hiện khó chịu thường được chẩn đoán là bị trào ngược, nhưng những em bé khác có thể không khạc nhổ chút nào. Điều này được gọi là trào ngược im lặng.

Trẻ bị trào ngược thầm lặng có thể biểu hiện các triệu chứng khác của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), chẳng hạn như quấy khóc hoặc thói quen ăn uống kém. Nhưng vì họ không khạc nhổ nên các triệu chứng của họ có thể bị nhầm lẫn với đau bụng và bỏ lỡ cơ hội điều trị.

Sau đây, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn trào ngược thầm lặng là gì, cách nhận biết và quan trọng nhất là cách giúp con bạn cảm thấy nhẹ nhõm khi ở nhà.

Nguyên nhân gây trào ngược thầm lặng ở trẻ sơ sinh là gì?

Trào ngược thường xảy ra khi các chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Trẻ bị trào ngược điển hình sẽ nôn ra sữa mẹ hoặc sữa công thức, nhưng ở trẻ bị trào ngược thầm lặng, sữa hoặc sữa công thức vẫn còn trong thực quản.

Một lý do khiến trẻ dễ bị trào ngược là do chúng sinh ra với cơ vòng thực quản kém phát triển. Đây là những cơ chịu trách nhiệm mở và đóng thực quản để cho phép chất lỏng đi qua. Trào ngược thường thấy ở trẻ nhỏ vì các cơ này trưởng thành khi trẻ lớn lên.

Trẻ sơ sinh bị rối loạn thần kinh, chẳng hạn như bại não, cũng như những trẻ sinh non hoặc có tiền sử gia đình bị trào ngược, có thể có nguy cơ cao bị trào ngược. Bị thoát vị gián đoạn hoặc van dạ dày trên yếu cũng có thể làm tăng nguy cơ trào ngược.

Trào ngược thường tự khỏi vào cuối năm đầu tiên, nhưng đôi khi cần có sự can thiệp của y tế.

Triệu chứng trào ngược thầm lặng ở trẻ sơ sinh

Trẻ bị trào ngược thầm lặng có thể không nôn ra sau khi bú nên khó phát hiện hơn. Trẻ sơ sinh bị trào ngược thầm lặng cũng thường gặp khó khăn khi bú, có thể làm chậm quá trình tăng cân và thậm chí gây sụt cân. Trong trường hợp cực đoan, điều này có thể dẫn đến suy dinh dưỡng.

Tăng trưởng không đầy đủ hoặc không có khả năng duy trì tăng trưởng trong thời thơ ấu được gọi là chậm phát triển (FTT) và có thể xảy ra do trào ngược.

Điều đó nói lên rằng, có một số dấu hiệu bạn có thể lưu ý có thể cho thấy con bạn đang phải vật lộn với chứng trào ngược thầm lặng:

  • Cáu gắt
  • Khó ngủ
  • Bịt miệng
  • Nghẹt mũi
  • Cong lưng khi cho ăn
  • Ho mãn tính
  • Từ chối ăn
  • Ngừng thở (ngưng thở)
  • Thở ồn ào hoặc thở khò khè
  • Khàn tiếng