Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Hiểu về mức độ HCG khi mang thai

Hiểu về mức độ HCG khi mang thai

HCG khi mang thai

Gonadotropin màng đệm ở người (hCG) là một trong những hormone thai kỳ được biết đến nhiều nhất . Chúng tôi đã yêu cầu một số bác sĩ sản phụ khoa phân tích mức độ hCG và giải thích lý do tại sao hormone này lại quan trọng đến vậy trong suốt 9 tháng mang thai của bạn.

hCG là gì?

Gonadotropin màng đệm ở người (hCG) là một loại hormone chỉ được sản xuất trong thời kỳ mang thai vì nó được tạo ra bởi nhau thai. Mức độ hCG tăng cao trong ba tháng đầu của thai kỳ và có thể phát hiện được nó trong nước tiểu của bạn trong vòng một hoặc hai ngày sau khi làm tổ (khi trứng đã thụ tinh làm tổ vào niêm mạc tử cung). Khi bạn đi tiểu khi thử thai tại nhà, thực tế là bạn đang đo mức hCG của mình.

Mức độ hCG thay đổi như thế nào trong suốt thai kỳ?

Nói tóm lại, nồng độ hCG của bạn sẽ tăng lên trong thời kỳ đầu mang thai khi phôi thai phát triển. Tiến sĩ Brennan Lang, MD, bác sĩ sản phụ khoa tại Baylor Obstetrics and Gynecology cho biết: “HCG lần đầu tiên được tạo ra sau khi phôi cấy vào niêm mạc tử cung. Quá trình này xảy ra khoảng sáu ngày sau khi rụng trứng, nhưng có thể mất đến 12 ngày”. Trong khi hầu hết các hormone đều tăng vào đầu thai kỳ và tiếp tục tăng trong suốt hành trình 40 tuần thì hCG lại không theo mô hình đó .

Thay vào đó, nồng độ hCG thường tăng gấp đôi sau mỗi 29-53 giờ trong vài tuần đầu của thai kỳ , Tiến sĩ Lang cho biết. Sau khoảng 8-10 tuần, nồng độ hCG bắt đầu giảm và cuối cùng ngừng tăng.

"Điều này có nghĩa là khi bắt đầu mang thai, số hCG của bạn (được đo bằng mIU/ml hoặc IU/l) có thể là 2. Sau đó, nó sẽ chuyển sang 4, 8 và 16, sau đó nó thực sự tăng tốc, di chuyển. Elisa Ross, MD, bác sĩ sản phụ khoa tại Bệnh viện Cleveland Clinic Hillcrest cho biết trong khoảng từ 25.000 đến 50.000”. "Khi đạt đến khoảng 100.000, nó sẽ quay đầu và giảm trở lại. Trong thời gian còn lại của thai kỳ, mức hCG của bạn có thể sẽ duy trì ở mức 10.000."

Hầu hết các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi nồng độ hCG là ở một thời điểm nhất định trong thai kỳ, nhau thai đảm nhận việc sản xuất hormone estrogen và progesterone. Điều này có nghĩa là hCG không còn cần thiết để kích thích buồng trứng tạo ra hormone nữa, Tiến sĩ Ross cho biết.

Làm thế nào để bạn kiểm tra mức độ hCG?

Que thử thai tại nhà phát hiện nồng độ hCG trong nước tiểu của bạn. Mặc dù que thử thai tại nhà có thể sẫm màu hơn khi có nồng độ hCG cao, nhưng nhìn chung, que thử thai tại nhà chỉ phát hiện sự hiện diện của hCG và không thể cho bạn biết lượng hCG hiện diện. Tiến sĩ Lang cho biết: " Xét nghiệm thai bằng nước tiểu rất chính xác. Chúng thường có thể phát hiện nồng độ hCG ít nhất là 20-50 mIU/mL". Nếu kết quả dương tính, ông nói rằng bạn cần xác nhận có thai bằng siêu âm xương chậu, khám vùng chậu hoặc xét nghiệm máu tại phòng khám của bác sĩ.

Tiến sĩ Lang cho biết: “Xét nghiệm máu có ngưỡng dương tính thấp hơn, đo mức thấp nhất là khoảng 1 đến 5 mIU/mL”. "Tuy nhiên, một lần xét nghiệm máu không phải lúc nào cũng hữu ích. Thông thường, chúng ta cần ít nhất hai lần đo (cách nhau ít nhất 48 giờ hoặc hơn) để bắt đầu hiểu quá trình mang thai đang diễn ra như thế nào." Đó là bởi vì xu hướng về mức độ hCG quan trọng hơn chính các con số trong việc xác định một thai kỳ khỏe mạnh.

Tại sao mức độ hCG dao động rất nhiều?

Michele Hakakha, MD, bác sĩ sản khoa và đồng tác giả của Expecting 411 , cho biết: “Điều khiến hCG trở nên thú vị là có rất nhiều điều bình thường khi nói đến con số này” . Theo bác sĩ Hakakha, vì phạm vi bình thường rất lớn nên thường khó có thể nói nhiều về việc mang thai chỉ từ một lần đo hCG.

Nồng độ hCG cao hay thấp vẫn có thể cho thấy thai kỳ bình thường. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể thu được thông tin từ việc xem xét các xu hướng. Tiến sĩ Lang cho biết, một thai kỳ bình thường có nồng độ hCG tăng gấp đôi sau mỗi 48 giờ và nồng độ hCG thường đạt đỉnh khoảng 90-100.000 mIU/mL. Bất cứ điều gì cao hơn hoặc thấp hơn đáng kể đều phải được bác sĩ sản phụ khoa của bạn kiểm tra.

Nguyên nhân gây ra mức hCG thấp?

Tiến sĩ Lang cho biết: “Mức hCG thấp có thể là biểu hiện của việc mang thai rất sớm hoặc thai kỳ kết thúc bằng sẩy thai”. Các nguyên nhân khác bao gồm trứng bị chết (trứng được thụ tinh không phát triển bình thường) và mang thai ngoài tử cung (phôi được cấy ở đâu đó bên ngoài tử cung - thường là ống dẫn trứng). Tuổi thai được ước tính kém cũng có thể là thủ phạm, nghĩa là thời gian mang thai không dài như người ta nghĩ trước đây. Điều này có nhiều khả năng xảy ra nếu một người không có chu kỳ kinh nguyệt bình thường và không rụng trứng vào ngày thứ 14 của chu kỳ.

Nguyên nhân gây ra mức hCG cao?

Theo bác sĩ Lang, nồng độ hCG cực cao (lớn hơn 100.000 mIU/mL) có thể là dấu hiệu thai kỳ bất thường. Các nguyên nhân có thể bao gồm khối u nhau thai hoặc thai trứng , trong đó trứng không thể sống được cấy vào tử cung và tiết ra hormone hCG. Mức hCG cao hơn cũng có thể là biểu hiện của việc mang đa thai hoặc đo tuổi thai không chính xác (thai kỳ có thể kéo dài hơn dự kiến).

Hoàng Đức sưu tầm