Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Nuôi con bằng sữa mẹ liên quan đến trí thông minh của trẻ sau này

Nuôi con bằng sữa mẹ liên quan đến trí thông minh của trẻ sau này

Nuôi con bằng sữa mẹ

Các bà mẹ phải đối mặt với quyết định có nên cho con bú sữa mẹ hay không giờ đây đã có bằng chứng mới để xem xét: việc bỏ qua sữa công thức để chuyển sang bú mẹ có thể ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ sau này.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên JAMA Pediatrics , Tiến sĩ Mandy Belfort, thuộc Bệnh viện Nhi đồng Boston, đã tìm cách kiểm tra mối liên hệ giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và chức năng nhận thức của trẻ khi chúng phát triển.

Belfort và các đồng nghiệp của cô đã thu thập dữ liệu từ 1.312 bà mẹ và trẻ em ở Hoa Kỳ, theo dõi mọi thứ từ tần suất cho con bú của người mẹ đến các yếu tố khác bao gồm trí thông minh của người mẹ, trình độ học vấn của người mẹ và người cha, các thước đo về môi trường gia đình, việc làm của người mẹ và loại hình chăm sóc trẻ em nhận được.

Mặc dù mối liên hệ giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và nhận thức đã được khám phá trước đây nhưng nhiều nghiên cứu trước đó không kiểm soát được các yếu tố bổ sung này.

Belfort nói với FoxNews.com: “Nhiều nghiên cứu trước đây đã bị chỉ trích vì bất kỳ mối liên hệ nào bạn quan sát được giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và trí thông minh thời thơ ấu đều có thể được giải thích bởi những yếu tố khác”.

Belfort sau đó đã thực hiện một loạt bài kiểm tra đo lường sự phát triển nhận thức của trẻ sau tuổi thơ. Khi lên 3 tuổi, trẻ đã trải qua Bài kiểm tra Từ vựng Hình ảnh Peabody cấp độ cao hơn, thước đo khả năng tiếp thu ngôn ngữ hoặc mức độ hiểu ngôn ngữ của trẻ.

Belfort cho biết: “Ngôn ngữ tiếp thu của trẻ có mối tương quan chặt chẽ với trí thông minh tổng quát được đo bằng các bài kiểm tra IQ điển hình hơn”.

Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cứ thêm mỗi tháng một đứa trẻ được bú sữa mẹ trong suốt một năm, điểm ngôn ngữ của chúng cao hơn 0,2 điểm - một phát hiện có ý nghĩa thống kê.

Sau đó, ở tuổi 7, những đứa trẻ đó được đánh giá bằng Bài kiểm tra trí thông minh tóm tắt Kaufman, thước đo chỉ số IQ của trẻ. Đối với bài kiểm tra này, mỗi tháng bổ sung mà một đứa trẻ được bú sữa mẹ trong suốt một năm có tương quan với việc tăng điểm IQ lên 1/3 điểm - một phát hiện có ý nghĩa thống kê khác.

Tuy nhiên, khi trẻ thực hiện Đánh giá phạm vi rộng về trí nhớ và học tập, bài kiểm tra cụ thể về trí nhớ và khả năng học tập, sự khác biệt giữa trẻ được bú sữa mẹ và trẻ không được bú sữa mẹ là không đáng kể.

Các tác giả nghiên cứu cũng quan tâm đến việc khám phá liệu có mối liên hệ giữa việc người mẹ tiêu thụ cá và trí thông minh của những đứa trẻ được bú sữa mẹ hay không - mặc dù họ cũng không tìm thấy bất kỳ tác động đáng kể nào.

“Tôi có thể nói rằng điều đó thật yên tâm, có vẻ như ăn cá không có hại vì lo ngại về thủy ngân trong cá,” Belfort nói.

Mặc dù các nhà nghiên cứu có thể phân biệt được mối liên hệ nhỏ nhưng rõ ràng giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và sự phát triển nhận thức, nhưng họ vẫn chưa chắc chắn về lý do tại sao sữa mẹ lại vượt trội hơn so với sữa bột dành cho trẻ sơ sinh.

“Sữa công thức được thiết kế giống với sữa mẹ nhất có thể…nhưng chắc chắn có thể có những chất dinh dưỡng hoặc yếu tố không dinh dưỡng trong sữa mẹ không có trong sữa công thức có thể có lợi cho não của bé,” Belfort nói.

Nhìn chung, Belfort lưu ý rằng những phát hiện của nghiên cứu ủng hộ các khuyến nghị quốc gia kêu gọi phụ nữ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ cho đến 6 tháng tuổi và tiếp tục cho con bú ít nhất một phần cho đến 1 tuổi.

Tuy nhiên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định cho con bú của người phụ nữ, bao gồm việc cô ấy có sản xuất đủ sữa hay không, cô ấy cần quay lại làm việc nhanh như thế nào và nơi làm việc của cô ấy thân thiện với việc cho con bú như thế nào.

Belfort nói: “Chắc chắn có nhiều yếu tố mà mọi người phải cân nhắc khi đưa ra quyết định đó. “Lợi thế về nhận thức là tương đối nhỏ nên mọi người cần phải cân nhắc rất nhiều yếu tố khác nhau khi đưa ra quyết định này.”

Nhìn chung, Belfort nhấn mạnh rằng phụ nữ nên làm những gì tốt nhất cho họ và con mình - và nếu phụ nữ chọn không cho con bú, cô ấy có thể làm nhiều điều khác để đảm bảo con mình phát triển bình thường.

Belfort nói: “Có rất nhiều điều mọi người có thể làm để tối ưu hóa sự phát triển của trẻ, đây chỉ là một trong số đó”. “Tắt TV, nói chuyện với bé, đọc sách cho bé nghe, chơi với bé. Đó thực sự là những cách quan trọng để kích thích sự phát triển của bé.”

Hoàng Đức sưu tầm