Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Có nên dùng nước muối, chè xanh vệ sinh vùng kín?

Có nên dùng nước muối, chè xanh vệ sinh vùng kín?

Nhiều phụ nữ thường hay dùng nước muối pha loãng hoặc đun nước chè xanh để vệ sinh “vùng kín” hàng ngày. Việc làm này liệu có tốt?

Theo Ths. BS CKII Nguyễn Thị Bích Thủy – Trưởng khoa Khám tự nguyện 1, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, việc vệ sinh "vùng kín" bằng nước muối sinh lý không được khuyến khích.

“Nước muối sinh lý vệ sinh "vùng kín" phải đủ độ 9/1000. Tuy nhiên, sử dụng nước muối đôi khi mang lại cảm giác khô, đọng muối lại trên da. Đó là lý do vì sao chúng ta đi tắm biển vẫn phải tráng bằng nước sạch?

Bác sĩ không khuyến khích sử dụng nước muối sinh lý rửa phụ khoa bởi mọi người rửa xong không rửa lại bằng nước sạch có thể để muối đọng lại, gây cảm giác nhớp nháp, khó chịu. Đặc biệt, tuyệt đối không được ngâm "vùng kín" trong nước muối bởi nếu mọi người ngâm sẽ làm viêm nhiễm ngược dòng lên, gây tổn thương nặng hơn”.

Nhiều người trị ngứa vùng kín bằng trà xanh. Được biết, trà xanh giúp kích thích các chủng vi khuẩn có lợi (Lactobacillus và Bifidobacter) có trong ruột và đại tràng. Đồng thời làm gián đoạn sự lây lan của các vi khuẩn gây hại (nấm candida, trùng roi, tạp khuẩn,…).

Bên cạnh đó, thành phần trong lá trà xanh chứa hợp chất EGCG (Epigallocatechin-3-gallate) có tác dụng làm suy yếu sự lây lan của nấm candida – nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín ở nữ giới, điển hình là viêm âm đạo. Hoàn toàn có thể dùng trà xanh để khắc phục triệu chứng của các bệnh phụ khoa thường gây ra như: ngứa ngáy vùng kín; khí hư ra nhiều; vùng kín có mùi hôi,…

Trà xanh có tác dụng tốt đối với điều trị ngứa vùng kín ở chị em. Nhưng phải biết cách sử dụng hợp lý, khoa học thì mới phát huy đúng tác dụng của nó.

Lưu ý khi trị ngứa vùng kín bằng trà xanh:

–  Chọn lá trà xanh tươi, sơ chế sạch sẽ trước khi dùng

–  Chỉ dùng nước trà xanh để rửa bên ngoài vùng kín, tuyệt đối không thụt rửa vào sâu âm đạo khiến tác nhân gây bệnh dễ dàng xâm nhập và gây bệnh.

–  Chỉ nên dùng nước trà xanh trong ngày, tránh để qua ngày và hâm lại gây ra tác dụng không mong muốn

–  Nên giữ khoảng cách vừa phải khi xông, tránh để quá xa gây mất tác dụng; hoặc quá gần gây bỏng. Cũng không nên dùng quá thường xuyên.

Các bài thuốc dân gian chữa bệnh phụ khoa chỉ mang lại hiệu quả đối với những triệu chứng viêm nhiễm thông thường: ngứa vùng kín; khí hư ra nhiều…

Nguồn: http://www.cpcs.vn/co-nen-dung-nuoc-muoi-che-xanh-ve-sinh-vung-kin-d16912.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông