Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Điều trị mụn rộp sinh dục do nhiễm herpes

Điều trị mụn rộp sinh dục do nhiễm herpes

Mụn rộp sinh dục là bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus Herpes Simplex Virus (HSV) gây ra. Tùy vào thời điểm để điều trị cho đúng.

Hỏi: Em bị đau rát vùng sinh dục, sốt nhưng không có mụn rộp, đi khám được kết luận mụn rộp sinh dục do HSV. Xin KH&ĐS cho biết về bệnh này và cách điều trị?

Đỗ Thị Hằng (Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Hương Trà, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Mụn rộp sinh dục là bệnh lây truyền qua đường tình dục do Herpes Simplex virus (HSV) gây ra. Virus lây nhiễm các tế bào biểu mô, sau đó di chuyển lên các dây thần kinh ngoại biên đến các tế bào thần kinh, nơi có thể tồn tại trong nhiều năm sau. Có 2 loại HSV là HSV-1 và HSV-2. Thời gian ủ bệnh: 2 - 12 ngày.

Triệu chứng nhiễm trùng: Giống như cúm, sốt, nhức đầu, khó chịu và đau cơ; Nhiều người bị HSV-2 có thể không bao giờ bị lở loét hoặc chỉ có triệu chứng rất nhẹ; Tuy nhiên, đau đớn, phồng rộp ở bộ phận sinh dục và loét trên hoặc xung quanh bộ phận sinh dục hoặc trực tràng là điển hình ở bệnh nhân có triệu chứng. 

Điều trị: Nhiễm trùng tiên phát có thể uống thuốc kháng virus: Acyclovir 400mg TID hoặc Valacyclovir 1 gram BID trong 7 - 10 ngày. Nhiễm trùng nặng hoặc phổ biến có thể được điều trị bằng acyclovir tiêm tĩnh mạch: 5 - 10mg/kg tiêm tĩnh mạch cứ sau 8 giờ trong 2 - 7 ngày, sau đó điều trị bằng đường uống để hoàn thành liệu trình 10 ngày. 

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/dieu-tri-mun-rop-sinh-duc-do-nhiem-herpes-172808.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông