Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chào mừng ngày quốc tế hộ sinh 5/5

Chào mừng ngày quốc tế hộ sinh 5/5

Ngày 5/5 hàng năm, là ngày mà chúng ta nhớ đến và tôn vinh các nữ hộ sinh, những người đã và đang cùng với những người đồng nghiệp của mình, thực hiện một nhiệm vụ vẻ vang của Ngành Y tế là bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

TS Babatunde Osotimehin - Giám đốc điều hành Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) đã khẳng định vai trò của nữ hộ sinh …” Tôi muốn tôn vinh những công việc quan trọng mà nữ hộ sinh đang thực hiện. Nữ hộ sinh không chỉ làm công việc đỡ đẻ và chăm sóc trẻ sơ sinh. Họ làm công việc cứu sống người khác và góp phần tăng cường một hệ thống y tế có chất lượng cho toàn xã hội. Họ chính là nguồn nhân lực quan trọng trong một hệ thống y tế hiệu quả”

Vai trò của một Nữ hộ sinh là "Chăm sóc có kỹ năng, có hiểu biết và giàu lòng nhân ái đối với phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và gia đình qua việc liên tục từ trước khi mang thai, khi mang thai, khi sinh đẻ, hậu sản và những tuần lễ đầu của cuộc sống. Đặc điểm cốt lõi bao gồm việc tối ưu hóa các quá trình sinh học, tâm lý, xã hội và văn hóa bình thường của sức khỏe sinh sản và những năm đầu đời, kịp thời dự phòng và xử lý các biến chứng, tư vấn và giới thiệu đến các dịch vụ khác, tôn trọng hoàn cảnh cá nhân và quan điểm của phụ nữ, và làm việc trong quan hệ đối tác với phụ nữ nhằm tăng cường khả năng của phụ nữ để chăm sóc cho bản thân và gia đình của họ".

Việc các bà mẹ được chăm sóc tốt trong cả quá trình mang thai, sinh con và chăm sóc sau sinh, có thể giúp phòng chống tới 90% tỉ lệ chết bà mẹ. Trong những năm qua, các chỉ số về sức khỏe bà mẹ - trẻ em của Việt Nam được đánh giá là khá tốt so với nhiều quốc gia có cùng mức thu nhập quốc dân trên đầu người. Các tỷ lệ chết mẹ và tỷ lệ chết trẻ em đều đã giảm nhanh và giảm đáng kể. Tuy nhiên, ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, tỉ lệ tử vong mẹ còn cao gấp 3 - 4 lần so với ở vùng đồng bằng. Chính vì thế vai trò của nữ hộ sinh là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Ngày 5/5 được xem là ngày Quốc tế nữ hộ sinh. Vào ngày này, mọi người sẽ nhắc nhớ và tôn vinh những người nữ hộ sinh - mắt xích quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe bà mẹ, trẻ em nói riêng. Đây là sự kiện lớn của ngành Y tế cũng như ngành Hộ sinh.

Thu Linh - Tổ Truyền thông