Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

8 vấn đề và giải pháp của giấc ngủ trong thai kỳ

8 vấn đề và giải pháp của giấc ngủ trong thai kỳ

BSCKII Nguyễn Công Định - PGĐ phụ trách Cơ sở 2 Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chia sẻ 8 vấn đề và giải pháp của giấc ngủ trong thai kỳ để các mẹ bầu được biết có thể yên tâm hơn.

1.Thường xuyên phải đi tiểu
Thường vào tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba (3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ). Thận của bạn phải lọc máu nhiều hơn 50% so với bình thường - điều này tạo ra nhiều nước tiểu hơn. Trong tam cá nguyệt thứ ba, tử cung ngày càng lớn đè lên bàng quang, làm tăng cảm giác muốn đi tiểu .
Giải pháp: Uống nhiều nước trong ngày. Sau đó, giảm bớt khi gần đến giờ đi ngủ, tốt nhất là không nên uống một cốc nước ngay trước khi bạn đi ngủ).
2. Khó chịu
Xuất phát từ việc bạn không thể tìm được một tư thế thoải mái để ngủ. Gần 80% phụ nữ mang thai không tìm được tư thế ngủ thoải mái. Những người có thói quen nằm sấp khi ngủ sẽ không thực hiện được trong thai kỳ. Những người thích nằm ngửa cũng lo lắng, vì nó có thể cản trở tuần hoàn của thai kỳ.
Giải pháp: Ngủ nghiêng - bên trái, nếu có thể - giúp hệ tuần hoàn của bạn hoạt động dễ dàng hơn. Nó cũng giúp giảm phù ở bàn chân, mắt cá chân và bàn tay của bạn.
Sử dụng nhiều gối bà bầu cũng là một giải pháp. Chồng chúng lên giữa đầu gối, dưới bụng và sau lưng (bất cứ điều gì hiệu quả!).
3. Ợ nóng
Bạn có thể bị ợ chua, ợ nóng bất cứ lúc nào trong ngày, nhưng thường tồi tệ hơn vào ban đêm khi bạn ngủ. Các hormone thai kỳ làm giãn cơ nên giữ axit bên trong dạ dày. Bạn cũng sẽ cảm thấy ợ chua tăng vọt vào cuối tam cá nguyệt cuối cùng, khi em bé của bạn đè lên bụng của bạn.
Giải pháp
• Tránh thức ăn cay, nhiều dầu mỡ và có tính axit
• Ăn các bữa nhỏ hơn và ăn tối ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ
• Kê đầu lên bằng một vài chiếc gối
• Thuốc kháng axit
4. Mất ngủ
Lo lắng, hormone thai kỳ và bất kỳ vấn đề giấc ngủ nào ở trên gây ra chứng mất ngủ khi mang thai , không thể đi vào giấc ngủ. Nó rất phổ biến, cực kỳ khó chịu, và có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh và không thể hoạt động trong ngày.
Giải pháp: Tâm trạng vui vẻ trước khi đi ngủ và thực hành "vệ sinh giấc ngủ" tốt (đọc thêm về cách thực hiện ở cuối bài viết).
5. Chuột rút chân
Thường gặp ở nửa sau thai kỳ. Nguyên nhân chưa được làm rõ nhưng nó có thể là do chèn ép các mạch máu và mệt mỏi ở chân khi trọng lượng của bạn tăng lên trong thai kỳ. Bạn có thể cảm nhận chuột rút vào ban ngày nhưng ban đêm sẽ rõ ràng và nặng nề hơn.
Giải pháp: Bổ sung: Canxi và magiê. Bổ sung các khoáng chất đó trong chế độ ăn uống. Sữa chua và đậu nành là nguồn cung cấp canxi dồi dào, trong đó đậu là nguồn cung cấp magiê tuyệt vời. Ngoài ra để tránh bị chuột rút trong ngày nên uống nhiều nước, duỗi chân và sử dụng dụng cụ hỗ trợ.
Nếu cơn đau dữ dội và dai dẳng, nhất định phải đến bác sĩ kiểm tra. Mặc dù hiếm gặp nhưng chuột rút có thể là dấu hiệu của cục máu đông ở chân.

6. Nghẹt mũi

Tăng nồng độ estrogen và progesteron trong thai kỳ làm giãn mạch mọi nơi, trong đó có cả niêm mạc mũi, làm cho niêm mạc mũi phù nề, tăng tiết chất nhầy dẫn đến nghẹt mũi, chảy nước mũi hoặc có thể ho về đêm.

Giải pháp: sử dụng nước muuois sinh lý  rất an toàn, có thể làm dịu cơn nghẹt mũi

7, Ngáy và ngưng thở khi ngủ

Chứng nghẹt mũi là nguyên nhân gây ngáy vào ban đêm. Tăng cân quá nhiều có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Đôi khi chứng nghẹt mũi gây nên những cơn ngừng thở ngắn buổi đêm

Giải pháp: hãy thử các phương pháp điều trị chứng ngáy ngủ, bao gồm kê cao đầu bằng gối, xịt nước muối sinh lý và sử dụng máy tạo ẩm dạng phun sương mát mẻ.

8, Hội chứng chân không nghỉ ̣ (Restless leg symdrome - RLS)

Có khoảng 15% phụ nữ mang thai mắc phải tình trạng này trong tam cá nguyệt thứ ba. Nó sẽ mang đến cho bạn cảm giác khó chịu, buồn ngủ, chân như kiến bò hoặc ngứa ran ở chân và bạn muốn di chuyển chân không ngừng nghỉ

Giải pháp:: bổ sung sắt và tập thể dục hàng ngày ( yoga, thiền), thư giãn, tránh dùng nhiều cafein, chườm nóng hoặc lạnh cho chân trước khi đi ngủ

Lời khuyên của bác sĩ Nguyễn Công Định:

- Mẹ bầu tránh dùng cafein ở mọi dạng bao gồm cả socola vào buổi chiều và buổi tối

- Không sử dụng đường vào ban đêm

- Uống 8 cốc nước mỗi ngày ( hoặc các chất lỏng khác) nhưng giảm dần vào buổi tối. Không uống quá 1 cốc nước trước khi đi ngủ.

- Tập thể dục hàng ngày nhưng chỉ đến đầu giờ tối.

- Ăn cơm sớm vì một bữa ăn nặng trước khi đi ngủ có thể khiến bạn không ngủ được.

- Ăn nhẹ trước khi đi ngủ để ngăn chặn cơn đói vào ban đêm.

- Tránh tâm lý căng thẳng.

- Tránh xa màn hình ti vi, máy tính, điện thoại 1h trước khi đi ngủ, vì ánh sáng phát ra có thể làm rối loạn mức độ melatonin, hormone điều chỉnh giấc ngủ.

- Tắm nước ấm ngay trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn thư giãn...

Mọi nhu cầu khám, chữa bệnh xin liên hệ

CƠ SỞ 2 - BỆNH VIỆN PHỤ SẢN HÀ NỘI

38 Cảm Hội, Đống Mác, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại đặt khám 1900.6922 bấm phím 8

Thu linh - Tổ Truyền thông