Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Mối liên quan giữa cân nặng của mẹ và sự phát triển của thai nhi? Tăng cân trong thai kỳ như thế nào là hợp lý ?

Mối liên quan giữa cân nặng của mẹ và sự phát triển của thai nhi? Tăng cân trong thai kỳ như thế nào là hợp lý ?

➤Tăng cân là biểu hiện tích cực cho thấy sự phát triển của thai nhi, tăng cân của người mẹ lúc mang thai phụ thuộc vào giai đoạn thai kỳ và tình trạng dinh dưỡng của mẹ (chỉ số khối cơ thể: BMI) trước khi mang thai.

Tình trạng dinh dưỡng trước mang thai bình thường ( BMI :18,5 – 24,9): mức tăng cân của mẹ nên đạt 10 – 12kg. Mức tăng cân cụ thể như sau:3 tháng đầu: 1 kg;  3 tháng giữa: 4 - 5 kg; 3 tháng cuối: 5 - 6 kg.

Việc tăng cân quá ít hay quá nhiều đều gây ra ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ và bé: Tăng cân quá nhiều dễ dẫn đến nguy cơ thai phụ bị tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, tăng tỷ lệ sinh non, sinh mổ. Tăng cân quá ít dễ gây ra tình trạng thai nhi chậm tăng trưởng trong tử cung, thai bị suy dinh dưỡng, tăng nguy cơ sinh non.

➤Vậy dinh dưỡng như thế nào để đạt được mức cân nặng hợp lý trong thai kỳ?

- Tăng nhu cầu về năng lượng đặc biệt là thời kỳ thai 3 tháng cuối. Phụ nữ có thai 3 tháng cuối phải tăng thêm 450Kcal, tương đương với thêm 2 bát cơm đầy mỗi ngày.

- Phối hợp giữa protein động vật (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, thủy hải sản... ) và protein thực vật (đậu tương, đậu xanh, các loại đậu khác và vừng lạc…).

-Bổ sung lipid ( dầu thực vật, dầu oliu, vừng lạc…) để giúp phát triển não bộ trẻ và chất lượng sữa mẹ.

- Bổ sung chất xơ 28g/ ngày giúp nhuận tràng,giảm táo bón, làm nhẹ các dấu hiệu nghén và giúp ăn ngon miệng hơn. Chất xơ có nhiều trong rau, hoa quả, ngũ cốc (nhất là các loại hạt toàn phần), khoai củ.

- Bổ sung vitamin và khoáng chất theo khuyến nghị của bác sĩ.

Đảm bảo nhu cầu năng lượng với thành phần hợp lý sẽ giúp cho thai phụ có sức khỏe tốt, tăng cân hợp lý, em bé phát triển cân nặng phù hợp với các mốc phát triển.

⇨ Để có một chế độ dinh dưỡng riêng, phù hợp với từng thai phụ, đảm bảo sự phát triển cân đối, mời các mẹ đến gặp các chuyên gia dinh dưỡng tại P210- tầng 2 nhà B- Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để được tư vấn một cách chi tiết nhất.

 

Tổ truyền thông