Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Một số rủi ro mà thai phụ và thai nhi có thể phải đối mặt nếu bị u xơ tử cung

Một số rủi ro mà thai phụ và thai nhi có thể phải đối mặt nếu bị u xơ tử cung

U xơ tử cung ở người bình thường gây ra nhiều vấn đề bất lợi. với người mang thai thì u xơ tử cung dẫn đến hậu quả gì? U xơ tử cung có ảnh hưởng đến thai nhi không?

PGS.TS Lê Thị Anh Đào - Trưởng khoa Phụ ngoại A5 cho biết: một số rủi ro mà thai phụ và thai nhi có thể phải đối mặt nếu bị u xơ tử cung, qua từng giai đoạn thai kỳ. 3 tháng đầu của thai kỳ, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ.

3 tháng đầu của thai kỳ: Đây là giai đoạn mà những khối u xơ tử cung có khả năng to ra nhanh nhất. Nguyên nhân là vì ở giai đoạn này, nội tiết của người phụ nữ có nhiều thay đổi, đặc biệt là sự gia tăng sản xuất estrogen. Trong khi đó, estrogen lại là loại hormone mà những khối u xơ rất cần để phát triển.

3 tháng giữa của thai kỳ: Nếu bị u xơ tử cung ở giai đoạn này, mẹ bầu có thể bị đau bụng hay xuất hiện tình trạng xuất huyết bất thường. Đây là dấu hiệu của dọa sảy thai. Càng nghiêm trọng hơn là họ phải đối mặt với nguy cơ sảy thai. Những khối u càng lớn, số lượng khối u càng nhiều thì nguy cơ sảy thai sẽ càng tăng.

3 tháng cuối của thai kỳ: Đây là giai đoạn mà tử cung của người phụ nữ cần tăng thể tích để thai nhi có không gian phát triển vì thế những khối u sẽ bị chèn ép. Vì vậy thai phụ cần đặc biệt lưu ý:

Đau bụng cơn – biểu hiện do khối u bị chèn ép. Điều này dẫn đến nguy cơ sảy thai rất cao. U xơ tử cung cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh non U xơ có thể tăng nhanh về kích thước trong khi mang thai dẫn tới mạch máu nuôi khối u nhỏ đi dẫn tới hoại tử khối u, gây đau bụng gây sảy thai. U xơ gây ra máu nhiều trong khi mang thai có thể dẫn đến thai chậm phát triển thậm chí thai lưu.

Đối với những thai phụ bị mắc u xơ tử cung trong giai đoạn chuyển dạ, nhiều trường hợp bác sĩ thường chỉ định sang sinh mổ. Nếu khi chuyển dạ sinh thường, khối u xơ sẽ làm giảm khả năng co bóp của tử cung khiến cổ tử cung không mở và một số khối u xơ tử cung ở vị trí eo tử cung sẽ ảnh hưởng quá trình lọt của ngôi thai làm chậm quá trình sinh nở.

Ngoài ra, những phụ nữ mắc u xơ tử cung khi mang thai thì nhiều khả năng ngôi thai sẽ bị ngược, tức là mông của em bé sẽ ở phần dưới của tử cung, nên các bác sĩ thường chỉ định sinh mổ đối với những trường hợp này. U xơ tử cung sau khi thai sổ ra có thể dẫn tới đờ tử cung gây băng huyết sau đẻ. 

Thu Linh - Tổ Truyền thông