Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Triệt sản ở nam giới là chia sẻ ghánh nặng KHHGĐ với nữ giới?

Triệt sản ở nam giới là chia sẻ ghánh nặng KHHGĐ với nữ giới?

Kế hoạch hóa gia đình là quá trình kiểm soát khả năng sinh con, điều chỉnh khoảng cách giữa các lần sinh và số con trong gia đình một cách chủ động, có kế hoạch; phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, công ăn việc làm...của gia đình trên cơ sở tuân thủ pháp luật nhà nước; góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định và phát triển bền vững của đất nước”, trong đó có 2 nhóm tình huống thường gặp:
- Vợ chồng chủ động KHHGĐ bằng việc áp dụng các biện pháp tránh thai (BPTT). Các BPTT có thể dùng cho nam hoặc nữ. Tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy các BPTT dành cho nam ít hơn nhiều cho nữ. Và trong thực tế, thống kê cho thấy việc sử dụng biện pháp tránh thai của nam giới (chủ yếu là bao cao su nam) có tỷ lệ thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ BBTT phụ nữ trực tiếp áp dụng.

- Vợ chồng thụ động tìm giải pháp tình thế trong trường hợp tránh thai thất bại hay nôm na gọi là “vỡ kế hoạch”. Ở nhóm tình huống này, đối tượng chịu tác động, mà là tác động rất to lớn đến sức khỏe thể chất, tâm lý, xã hội lại rơi hoàn toàn vào phụ nữ.
Như vậy, muốn chia sẻ gánh nặng KHHGĐ cho người phụ nữ, không có giải pháp nào thích hợp hơn là nam giới cần chủ động tìm kiếm thông tin và thực hiện BPTT chủ động dành cho mình.
BPTT chủ động chỉ tác động trực tiếp lên nam giới có thể kể ra: bao cao su nam và triệt sản nam. Bao cao su nam là BPTT dễ thực hiện, thuận lợi khi sử dụng nhưng cũng có vài nhược điểm là có thể gây kích ứng da, khoảng 2% thất bại (do BCS kém chất lượng, thủng, sử dụng sai cách…). Khi cần áp dụng một BPTT hiệu quả cao, có giá trị kéo dài (hầu như vĩnh viễn) thì phải lựa chọn triệt sản nam.

Theo TS.BS Tưởng Thị Vân Thuỳ –  Đơn vị Nam học – Y học giới tính Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội:

– TRIỆT SẢN NAM LÀ GÌ?

Triệt sản nam là một thủ thuật y khoa, trong đó  ống dẫn tinh, là đường vận chuyển tinh trùng từ tinh hoàn ra túi tinh, được “khóa” lại, khiến tinh trùng không thể ra ngoài và từ đó giúp chủ động ngừa thai.

– TRIỆT SẢN NAM CÓ KHÓ KHÔNG?

Không như những gì nam giới tưởng tượng, triệt sản nam chỉ là một thủ thuật đơn giản kéo dài khoảng 10 – 15 phút và có thể ra về ngay sau đó. Bác sĩ Nam khoa sẽ mở một đường nhỏ khoảng 0.5-1cm ở mỗi bên bìu sau khi đã chích thuốc tê. Ống dẫn tinh sẽ được bộc lộ ra ngoài da và sau đó được “khóa” lại.

– TRIỆT SẢN NAM CÓ ĐAU KHÔNG?

Trước khi thực hiện thủ thuật, nam giới sẽ được tiêm thuốc tê để không thấy đau và sau đó được hướng dẫn dùng thuốc kháng viêm giảm đau trong vài ngày. Hầu như nam giới có thể quay lại ngay với các sinh hoạt nhẹ nhàng hàng ngày sau đó.

– TRIỆT SẢN NAM CÓ GÂY “YẾU SINH LÝ”?

Nhiều nam giới lo lắng việc triệt sản sẽ khiến cho họ bị “nữ hóa”, tuy nhiên đây là suy nghĩ sai vì tinh hoàn hoàn toàn không bị ảnh hưởng và vẫn tiếp tục vai trò tiết hormon nam giới Testosterone vào máu để duy trì đặc tính sinh lý nam. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tần suất quan hệ của nam giới sau triệt sản còn nhiều hơn, khả năng thăng hoa tốt hơn do tâm lý thoải mái không còn lo lắng “thai ngoài ý muốn”. Ngoài ra, chị em phụ nữ cũng sẽ đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các anh.

- RỦI RO NÀO CÓ THỂ XẢY RA KHI THẮT ỐNG DẪN TINH?

Không có trường hợp nào tử vong nào xảy ra do thực hiện thắt ống dẫn tinh. Các biến chứng của thắt ống dẫn tinh là rất hiếm, nếu có thường liên quan đến chảy máu hoặc nhiễm trùng tại vị trí triệt sản.

 – TRIỆT SẢN NAM CÓ PHẢI LÀ LỰA CHỌN THÔNG MINH?

Trừ khi kiêng quan hệ hoàn toàn, không có phương pháp tránh thai nào hiệu quả hơn là thắt ống dẫn tinh trong việc ngăn ngừa mang thai. Tỉ lệ thất bại là rất thấp 0.02-0.2%. Ngoài ra, triệt sản cũng đứng đầu về tính kinh tế khi lựa chọn ngừa thai trong thời gian dài.

– TRIỆT SẢN Ở ĐÂU AN TOÀN?

Tại  Đơn vị Nam học – Y học giới tính – Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội – 38 Cảm Hội, Đống mác, Hai Bà Trưng, Hà Nội có đội ngũ bác sĩ Nam khoa chuyên môn cao, có kinh nghiệm vi phẫu, sẽ giúp bạn thực hiện triệt sản an toàn.

Thực hiện triệt sản nam tại Đơn vị Nam học - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội bạn sẽ được đảm bảo 100%, khách hàng sẽ được miễn phí hoàn toàn sau 6 tháng triệt sản vẫn còn tinh trùng trong mẫu tinh dịch. Ngoài ra khi thực hiện triệt sản khách hàng cũng được tầm soát và xử lý các dị tật bẩm sinh như nang mào tinh… Khách hàng cũng hoàn toàn không phải lo lắng, sợ đau vì tại đây có rất nhiều gói giảm đau để lựa chọn.

Hãy liên hệ với Đơn vị Nam học – Y học giới tính – Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để được tư vấn trực tiếp

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

 Tổng đài đặt khám: 1900 6922 bấm phím 2

 Đặt lịch qua website: https://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/?channel=facebook

  Kênh Youtube Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3evh4t3

 Kênh Tiktok: https://vt.tiktok.com/rvXtAe/

 Đơn vị Nam học – Y học giới tính, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Thu Linh - Tổ Truyền thông