Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Vết rạn da có thể gây trầm cảm sau sinh?

Vết rạn da có thể gây trầm cảm sau sinh?

Khi mang thai, rạn da cũng là một trong những hiện tượng khá phổ biến ở mẹ bầu, không chỉ ảnh hưởng đến vẻ đẹp làn da, mà còn gây nên “sự mặc cảm” cho không ít bà mẹ trẻ. Nguyên nhân gây rạn da khi mang thai, là do các mô đàn hồi của da kém, trọng lượng của thai phụ tăng nhanh, kích thước vòng bụng ngày càng to ra khiến da căng, gây đứt gãy mô liên kết dưới lớp trung bì của da tạo thành các nên các vết rạn.

Người phụ nữ nào cũng có thể bị rạn da khi mang thai, tuy nhiên đối với các mẹ mang thai lớn tuổi, thì khả năng bị rạn da cao, nhất là những người sinh con sau 35 tuổi. Mang thai ở tuổi quá trẻ cũng có thể khiến các bà mẹ trẻ bị rạn da. Ngoài ra, với thai phụ đa thai (2 – 3 con) thì khả năng bị dễ bị rạn da nhiều hơn do bụng to hơn, da phải giãn nhiều hơn để có đủ “chỗ trú” cho các bé.

Trong thai kỳ, do lớp mô dưới da bị phá vỡ làm lộ các mạch máu bên dưới da, hình thành vết rạn có màu đỏ tím, hồng hoặc nâu đỏ. Khi mới hình thành, những vết rạn da thường kéo dài khoảng 5-10mm với kích cỡ khách nhau. Tuy các vết rạn không gây cảm giác đau, nhưng do da bị kéo căng nên có thể gây sẩn ngứa trong quá trình mang thai.

ThS.BSCKII. Diêm Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa Khám Sản tự nguyện, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết, người phụ nữ sau sinh rất nhạy cảm và dễ dẫn đến trầm cảm vì lúc này nội tiết tố estrogen (nội tiết tố gây hưng phấn cho người phụ nữ) giảm nhanh làm cơ thể thay đổi và tinh thần giảm hưng phấn. Điều này dễ gây trầm cảm, người mẹ thấy nhạy cảm với các thứ xung quanh mà trước hết là cơ thể bản thân. Họ bỗng thấy bản thân xấu xí, lên cân, vùng bụng to, da ngực, mông rạn nhìn đen, bẩn... làm cho người phụ nữ buồn phiền muốn ngay lập tức lấy lại vóc dáng.

Do vậy, theo BS. Thủy, yếu tố tâm lý là rất quan trọng. Một trong những điều cần tránh để người phụ nữ không rơi vào trầm cảm là gia đình và người chồng cần có sự cảm thông chia sẻ để người phụ nữ vượt qua.

Không ít mẹ bầu bày tỏ lo lắng rằng việc rạn da có ảnh hưởng đến thai nhi hay không? Về vấn đề này, BS. Thủy cho rằng, rạn da không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, các mẹ bầu còn trẻ nếu xuất hiện rạn da thường dễ bị ảnh hưởng đến tinh thần. Có chị em mang thai đôi và da bị rạn nhiều nên rất hoảng hốt, liên tục ngứa, gãi dẫn đến nhiễm trùng và sau sinh để lại vết rạn sần mất thẩm mỹ.

BS Thủy khuyên các mẹ bầu lưu ý: Rạn da khi mang thai không chỉ ảnh hưởng đến vẻ đẹp về làn da mà còn có thể ảnh hưởng tâm lý của mẹ. Tuy nhiên, các mẹ vẫn có thể hạn chế rạn da bằng những phương pháp hiệu quả như sau:

Tránh tăng cân. Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, uống nhiều nước và hạn chế thói quen ăn vặt

Giữ ẩm cho daXoa nhẹ cùng bụng, hông, đùi với các loại tinh dầu thảo dược nhằm tạo sự đàn hồi cho da và hạn chế sự rạn da.

-  Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, giữ tinh thần luôn thư thái.

- Tránh phơi mình dưới ánh nắng.

- Tham gia các môn thể thao nhẹ (Yoga, bơi lộ, đi bộ, …).

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

☎ Tổng đài đặt khám: 1900 6922

🎯 Đặt lịch qua website: http://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/

📱 Ứng dụng Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3ahl0KL

▶️ Kênh Youtube Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3evh4t3

▶️ Kênh Tiktok: https://vt.tiktok.com/rvXtAe/

📍 Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

📍 Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

📍 Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

Thu Linh - Tổ Truyền thông