Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Các biện pháp chữa trào ngược axit ở trẻ sơ sinh

Các biện pháp chữa trào ngược axit ở trẻ sơ sinh

Các biện pháp chữa trào ngược

Thông thường, trào ngược axit không gây ra bất kỳ khó chịu hay tổn hại nào cho trẻ sơ sinh. Vì vậy, trong hầu hết các trường hợp, không cần điều trị. Tuy nhiên, một số bé cảm thấy khó chịu hoặc gặp vấn đề về ăn uống do trào ngược axit. Đối với những em bé có dấu hiệu kích ứng, hãy xem xét các biện pháp tự nhiên cho vấn đề tiêu hóa này.

Cho con bú hoặc thử dùng sữa công thức khác

Sữa mẹ là lựa chọn được khuyên dùng cho trẻ bị trào ngược axit vì nó được tiêu hóa nhanh gấp đôi so với sữa công thức. Nếu việc cho con bú sữa mẹ là không khả thi hoặc không mong muốn, hãy nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe về loại sữa công thức nào là tốt nhất cho con bạn. Đôi khi chuyển sang lựa chọn không gây dị ứng hoặc không chứa lactose có thể giúp giảm các triệu chứng.

Giữ bé đứng thẳng sau khi bú

Giữ em bé của bạn ở tư thế ngồi thẳng trong khi bú - và trong ít nhất 20 phút sau đó - có thể ngăn thức ăn di chuyển lên thực quản.

Cho ăn thường xuyên nhưng nhỏ

Cho bé ăn nhiều bữa nhỏ sẽ giúp bé dễ chịu hơn và cũng làm giảm trào ngược vì ít bị trào ngược hơn. Một số trẻ bị trào ngược tự nhiên thích ăn theo cách này hơn; những người khác sẽ trở nên cáu kỉnh nếu họ không được ăn uống đầy đủ ngay lập tức. Tuy nhiên, sau một vài ngày, con bạn sẽ thích nghi với lịch trình mới này, vì vậy hãy cố gắng tuân thủ nó. Chỉ cần nhớ cho chúng ăn thường xuyên hơn nếu bạn giảm số lượng cho vào mỗi bữa ăn.

Ợ thường xuyên

Ợ hơi thường xuyên có thể làm giảm các triệu chứng trào ngược axit. Hãy cố gắng ngừng cho ăn mỗi năm phút để bé ợ hơi . Ợ hơi sẽ giải phóng khí và làm giảm các triệu chứng trào ngược. Ợ hơi cũng tạo ra nhiều không gian hơn trong dạ dày cho sữa mẹ hoặc sữa công thức, khiến khả năng ợ hơi ít hơn.

Trì hoãn thời gian chơi sau bữa ăn

Tránh chen lấn hoặc nẩy bé ngay sau khi bú. Tất cả những chuyển động đó làm tăng khả năng nôn trớ hoặc ói mửa.

Tránh mặc tã và quần áo chật

Quần áo chật hoặc tã lót ở giữa có thể gây thêm áp lực lên bụng bé và khiến bé đặc biệt khó chịu. Cho chúng mặc quần áo rộng rãi hơn và buộc tã cho chúng thoáng một chút có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Thay đổi chế độ ăn uống của bạn

Cân nhắc loại bỏ thực phẩm tạo ra khí khỏi chế độ ăn uống của bạn nếu đang cho con bú. Một số thực phẩm, chẳng hạn như các sản phẩm từ sữa hoặc rau như bắp cải, tỏi hoặc hành, có thể làm tăng chứng trào ngược axit ở trẻ.

Kiểm tra kích thước núm vú

Trẻ bú bình có thể nuốt quá nhiều không khí nếu núm vú quá nhỏ hoặc quá lớn. Không khí dư thừa trong bụng có thể khiến tình trạng ói mửa trở nên phổ biến hơn vì nó khiến dạ dày có ít chỗ chứa thức ăn hơn.

Làm đặc sữa của bé

Một số bác sĩ nhi khoa khuyên nên thêm một ít ngũ cốc gạo vào sữa công thức hoặc sữa vắt ra dành cho trẻ từ vài tháng tuổi trở lên để dễ tiêu hóa hơn và giảm các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Việc làm đặc sữa cũng sẽ làm trẻ bú chậm hơn. Luôn trao đổi với chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi thử phương pháp này nếu con bạn dưới 6 tháng tuổi vì ngũ cốc gạo có thể khó nuốt hơn, bổ sung thêm calo và thay đổi thành phần dinh dưỡng trong chế độ ăn của bé.

Điều trị y tế cho chứng trào ngược axit ở trẻ sơ sinh

Trong tất cả các trường hợp trừ một số trường hợp hiếm gặp, trào ngược axit ở trẻ sơ sinh sẽ biến mất theo thời gian và có thể thuyên giảm bằng các biện pháp tự nhiên. Tuy nhiên, nếu tình trạng trào ngược của con bạn không cải thiện - hoặc ngày càng trầm trọng hơn - hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa về các phương pháp điều trị có thể, chẳng hạn như dùng thuốc theo toa hoặc phẫu thuật để giảm các triệu chứng. Theo Tiến sĩ Greene, "Thông thường chúng tôi chỉ sử dụng thuốc nếu trẻ phát triển không tốt, ho kéo dài hoặc khó thở hoặc có vẻ đau đớn chứ không phải chỉ vì ói mửa."

Mặc dù không có loại thuốc nào không có tác dụng phụ nhưng hãy yên tâm rằng nhiều loại thuốc phổ biến nhất được dùng để điều trị chứng trào ngược axit rất an toàn và hiệu quả. Và vì hầu hết trẻ sơ sinh sẽ hết trào ngược axit trước ngày sinh nhật đầu tiên nên chúng thường không cần dùng thuốc quá lâu.

Hầu hết trẻ sơ sinh khạc nhổ đều đặn, đặc biệt là trong 6 tháng đầu đời. Vấn đề này, được gọi là trào ngược axit hoặc trào ngược dạ dày thực quản là do hệ tiêu hóa kém phát triển. Tình trạng này không có hại và trẻ thường hết bệnh khi được 12 đến 18 tháng tuổi mà không cần can thiệp. Trong một số ít trường hợp trào ngược dạ dày thực quản tiến triển thành bệnh trào ngược dạ dày thực quản bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể điều trị để giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa của con bạn nếu bạn lo lắng về việc trớ hoặc các vấn đề về ăn uống khác.